svasdssvasds

จีนพัฒนาแอพ "แผนที่คนหนีหนี้" รู้ทันทีหากคนมีหนี้เข้าใกล้ [คลิป]

ทางการจีนกำลังพัฒนาแอพพลิเคชันตัวหนึ่งที่จะบอกเราได้ว่า ใกล้ๆตัวเรามีคนเป็นหนี้อยู่หรือไม่ ท่ามกลางความพยายามของทางการจีนที่่จะปราบปรามการกู้เงินนอกระบบอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์เดลีเมลล์รายงานว่า ทางการจีนกำลังพัฒนาแอพลิเคชันตัวหนึ่งที่จะสามารถบอกเราได้ว่า ขณะนี้เรากำลังอยู่ใกล้คนที่กำลังติดหนี้ใครก็ตามอยู่หรือเปล่า  โดยรายงานอ้างหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของทางการจีนระบุว่า เจ้าหน้าที่ในมณฑลเหอเป่ยกำลังพัฒนาแอพพลิเคชันดังกล่าวที่ใช้ชื่อว่า “แผนที่คนหนีหนี้” ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ผ่านวีแชท โซเชี่ยลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของจีน ลักษณะการทำงานของแอพนี้จะเตือนผู้ใช้งานในทันที ถ้าหากว่ามีบุคคลที่ติดหนี้ใครก็ตามอยู่เข้าใกล้ภายในรัศมี 500 เมตร และจะมีการชี้จุดที่ลูกหนี้คนนั้นอยู่บนแผนที่อย่างชัดเจน แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีข้อมูลของบุคคลนั้นแสดงขึ้นมาด้วยหรือไม่

 

สำหรับวัตถุประสงค์ของแอพนี้คือต้องการให้ประชาชนสามารถจับตาคนที่เป็นหนี้เอาไว้ แต่รายงานไม่ได้ระบุว่า ทางการจะนำข้อมูลของการเป็นหนี้มาจากไหน จากภาครัฐหรือหนี้นอกระบบ และบุคคลที่เป็นลูกหนี้จะต้องเป็นหนี้จำนวนเท่าใดถึงจะถูกนำข้อมูลมาแสดงผ่านทางแอพนี้

 

ตามวัฒนธรรมของชาวจีนแล้ว การเก็บออมเป็นสิ่งที่ดีและการเป็นหนี้นั้นถูกมองว่าเป็นเหมือนเรื่องต้องห้าม และแอพพลิเคชั่นนี้เกิดขึ้นขณะที่รัฐบาลจีนกำลังเร่งปราบปรามการกู้เงิน ด้วยการเข้าไปปฏิรูประบบเครดิตสังคม โดยระบบนี้จะเริ่มบังคับใช้ในปี 2020 เพื่อคอยให้คะแนนประชาชนแต่ละคนผ่านการแสดงความประพฤติในที่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ เนื่องจากก็ยังมีประชาชนจำนวนมากในประเทศจีนที่ไม่สามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมผ่านธนาคารได้ ดังนั้นชาวบ้านจึงจำเป็นต้องกู้เงินผ่านตัวเลือกต่างๆอยู่ดี

 

[caption id="attachment_426955" align="aligncenter" width="723"] จีนพัฒนาแอพ "แผนที่คนหนีหนี้" รู้ทันทีหากคนมีหนี้เข้าใกล้ [คลิป] ขอบคุณภาพจาก www.dailymail.co.uk[/caption]

related