svasdssvasds

จีนขู่ตอบโต้สหรัฐฯ หากขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนผู้บริหารหัวเหว่ย

จีนเตือนว่าจะมีมาตรการตอบโต้สหรัฐฯหากสหรัฐฯเดินหน้าขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนผู้บริหารบริษัทหัวเหว่ย ไปดำเนินคดีที่สหรัฐฯ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน นางหัว ชุนหยิง ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐฯ หลังสื่อแคนาดารายงานข่าวว่าสหรัฐฯจะยื่นเรื่องต่อแคนาดาให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีนางเหมิง ว่าน โจว รองประธานบริษัทหัวเหว่ย ซึ่งตอนนี้ถูกกักตัวที่บ้านพักในเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา

จีนขู่ตอบโต้สหรัฐฯ หากขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนผู้บริหารหัวเหว่ย

 นางหัวระบุว่า “จีนจะดำเนินการตอบโต้สหรัฐฯหากสหรัฐฯทำเรื่องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทุกคนต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง” และเธอหวังว่า “ทั้งสหรัฐฯ และแคนาดาจะตระหนักถึงความร้ายแรงของสถานการณ์นี้ และแก้ไขความผิดพลาดของตน” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนยังย้ำว่า การจับกุมนางเหมิงนั้นมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มแรงกดดันอย่างไร้เหตุผลต่อบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีน

จีนขู่ตอบโต้สหรัฐฯ หากขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนผู้บริหารหัวเหว่ย

ก่อนหน้านี้ โกลบ แอนด์ เมลล์ สื่อของแคนาดาเผยว่า สหรัฐฯได้แจ้งต่อรัฐบาลแคนาดาถึงแผนที่จะดำเนินเรื่องอย่างเป็นทางการให้มีการส่งตัวนางเหมิง ว่าน โจว มาดำเนินคดีในสหรัฐฯจากข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ สื่อของแคนาดายังรายงานว่านายเดวิด แมคนอตัน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำสหรัฐฯได้แสดงความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯที่กรณีนางเหมิง นำไปสู่การจับกุมชาวแคนาดาสองคนในจีน และตัดสินประหารชีวิตชายแคนาดาอีกคนในคดีลักลอบขนยาเสพติด

จีนขู่ตอบโต้สหรัฐฯ หากขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนผู้บริหารหัวเหว่ย

อย่างไรก็ตาม นายเดวิดไม่ได้เผยว่าสหรัฐฯจะยื่นเรื่องส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ แต่เส้นตายสุดท้ายคือต้องทำภายใน 60 วันหลังนางเหมิงถูกควบคุมตัว ซึ่งก็คือภายในวันที่ 30 มกราคมนี้ ทั้งนี้ นางเหมิง ซึ่งเป็นลูกสาวของเจ้าของหัวเหว่ย บริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาตามคำร้องขอของสหรัฐฯ ต่อมาเธอได้รับการประกันตัว ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวดให้เธออยู่ในบ้านพักและมีระบบติดตามตัวตลอดเวลา

 

related