svasdssvasds

"รัสเซีย" วิจารณ์ "สหรัฐฯ" สนับสนุนฝ่ายค้าน "เวเนซุเอลา" เป็น ปธน.

"รัสเซีย" วิจารณ์ "สหรัฐฯ" สนับสนุนฝ่ายค้าน "เวเนซุเอลา" เป็น ปธน.

รัสเซีย และอีกหลายประเทศ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐที่ประกาศสนับสนุนผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาให้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี

รัสเซีย, จีน, ตุรกี และซีเรีย รุมวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสหรัฐที่ประกาศสนับสนุนนายฆวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ให้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี โดยประเทศเหล่านี้แสดงจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา เช่นเดียวกันกับเม็กซิโก, โบลิเวีย และคิวบา ขณะที่หลายประเทศ อย่างบราซิล, โคลอมเบีย, ชิลี, เปรู, เอกวาดอร์, อาร์เจนตินา, ปารากวัย, สเปน, สหราชอาณาจักร, คอสตาริกา และแคนาดา ให้การสนับสนุนนายกวัยโดเหมือนกับสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีมาดูโรได้ประกาศว่าจะปิดสถานทูตและสถานกงสุลเวเนซุเอลาทั้งหมดที่อยู่ในสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตอบโต้สหรัฐด้วยการประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูต และสั่งให้นักการทูตสหรัฐเดินทางออกจากเวเนซุเอลาภายใน 72 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมาดูโรก็ยอมรับในข้อเรียกร้องของเม็กซิโกและอุรุกวัย ที่อยากให้มีการเจรจากันระหว่างฝ่ายรัฐบาลเวเนซุเอลากับฝ่ายค้าน เพื่อยุติวิกฤตทางการเมืองในประเทศ

ขณะที่ทางสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะพยายามหาทางตัดช่องทางเงินทุนสนับสนุนของประธานาธิบดีมาดูโร โดยคำกล่าวของสหรัฐมีขึ้น 1 วันหลังจากที่ประธานาธิบดีมาดูโรประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐ เพราะไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ สนับสนุนให้นายกวัยโดขึ้นเป็นประธานาธิบดี นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยังได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี จัดการประชุมเพื่อหารือเรื่องนี้ในวันเสาร์นี้

วิกฤตทางการเมืองของเวเนซุเอลาครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศที่ต่อต้านประธานาธิบดีมาดูโร เพราะไม่พอใจที่เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำมาหลายปี ซึ่งภาวะเงินเฟ้อ, การตัดกระแสไฟฟ้า และภาวะขาดแคลนปัจจัยพื้นฐาน เป็นสาเหตุให้ชาวเวเนซุเอลาหลายล้านคนต้องหลบหนีออกจากประเทศ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงหลายวันที่ผ่านมานี้เพิ่มขึ้นเป็น 26 รายแล้ว

related