svasdssvasds

เขื่อนแตกบราซิลยอดตายทะลุ 58ศพ สั่งอายัดทรัพย์บริษัทต้นตอ 2,500ล.ดอลล์ [คลิป]

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เขื่อนแตกภายในเหมืองบราซิล แล้ว 58 ราย และสูญหายอีกว่า 300 ราย ขณะที่ศาลสั่งอายัดทรัพย์บริษัททำเหมือง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว

ทางการบราซิลระบุ ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนถล่มอยู่ที่ 58 รายแล้ว ในขณะที่พบผู้รอดชีวิต 192 คน แต่ยังมีที่สูญหายอีกกว่า 300 คน ซึ่งหลังการค้นหาผ่านไปกว่า 48 ชั่วโมง โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตต่ำมาก แต่ก็ยังปฏิบัติการค้นหาด้วยความหวังว่าจะยังพบผู้รอดชีวิต ท่ามกลางความยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยเพราะถนนถูกตัดด้วยดินโคลน

อย่างไรก็ตาม ได้ยกเลิกคำสั่งอพยพในพื้นที่ใกล้เคียงที่ติดกับเขื่อนอีกแห่งแล้ว โดยเขื่อนทั้งสองแห่งนี้เป็นเขื่อนในเหมืองของบริษัท Vale (วาลี) ซึ่งเป็นบริษัททำเหมืองแร่ใหญ่ที่สุดในบราซิล

เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา เขื่อนกักเก็บหางแร่เหล็ก ใกล้เมืองบรูมานดินโญ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศบราซิล เกิดแตก ทำให้น้ำโคลนและของเสียจากการทำเหมืองทะลักไหลบ่าท่วมชุมชนซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ราว 39,000 คน ในรัฐมีนัสเซไรส์ อย่างรวดเร็ว

ด้านบริษัทที่ดำเนินการเขื่อนดังกล่าว ได้ถูกรัฐบาลสั่งอายัดทรัพย์สินมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือราว 91,300 ล้านบาทแล้ว ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองบรูมานดินโญระบุว่าบริษัทดังกล่าว ดำเนินการอย่างไม่ระมัดระวังและไม่มีประสิทธิภาพ เป็นเหตุให้เกิดโศกนาฎกรรมที่ทำให้เมืองถูกทำลาย

related