svasdssvasds

"สหรัฐฯ" ยื่นฟ้องคดีอาญา "หัวเหว่ย – เหมิง ว่านโจว"

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องคดีอาญาต่อบริษัทหัวเหว่ยพร้อมกับประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน รวมหลายกระทง ทั้งการฉ้อโกงและขโมยเทคโนโลยี

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อ หัวเหว่ย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน พร้อมกับนางเหมิง ว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท รวมแล้ว 23 กระทง ทั้งการฉ้อโกงธนาคารและทางอิเล็คทรอนิกส์, ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และขโมยเทคโนโลยีจากบริษัทอเมริกัน ที โมบายล์

ในคำฟ้องร้องระบุว่า หัวเหว่ยจงใจทำให้ธนาคารสหรัฐและธนาคารระหว่างประเทศเข้าใจผิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างหัวเหว่ยกับบริษัทในเครือ 2 แห่ง คือ หัวเหว่ย ดีไวซ์ ยูเอสเอ กับ สกายคอม เทค เพื่อทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ส่วนอีกข้อหาคือ หัวเหว่ยขโมยเทคโลยีสำหรับทดสอบความทนทานของสมาร์ทโฟนของบริษัท ที โมบายล์

นางเหมิงถูกจับกุมในแคนาดาเมื่อเดือนที่แล้วตามหมายจับของสหรัฐในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ซึ่งการจับกุมนางเหมิงได้สะเทือนความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแคนาดาและสหรัฐ โดยทั้งนางเหมิงและหัวเหว่ยต่างก็ปฏิเสธข้อกล่าวหา

ขณะที่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีหลายประเทศเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับบริษัทหัวเหว่ยในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐเองก็พยายามเตือนบริษัทต่างๆ รวมถึงชาติต่างๆไม่ให้ซื้อสินค้าของหัวเหว่ยด้วย

related