svasdssvasds

ผู้นำเวเนฯ พร้อมเจรจาฝ่ายค้าน - อ้างสหรัฐฯ สั่งโคลอมเบียลอบสังหาร

ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ประกาศว่าพร้อมที่จะเจรจากับฝ่ายค้านที่หนุนหลังโดยสหรัฐฯ และเขาจะสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาก่อนกำหนด

ประธานาธิบดีมาดูโรของเวเนซุเอลาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอาร์ไอเน โนวอสตี ของรัสเซียว่าเขาต้องการนั่งเจรจากับฝ่ายค้าน เพื่อสิ่งที่ดีของเวเนซุเอลา และเขาจะสนับสนุนให้มีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาก่อนกำหนดด้วย ขณะเดียวกัน เขาก็ระบุว่ายังไม่มีความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีเร็วๆนี้ เพราะได้มีการเลือกตั้งไปแล้ว หากบรรดาพวกนิยมจักรวรรดินิยมต้องการการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ ก็ต้องรอไปจนถึงปี 2025

ผู้นำเวเนฯ พร้อมเจรจาฝ่ายค้าน - อ้างสหรัฐฯ สั่งโคลอมเบียลอบสังหาร

ทั้งนี้นายมาดูโรชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2013 และอีกครั้งในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่สหภาพยุโรป สหรัฐฯ และองค์การรัฐอเมริกัน ระบุว่าไม่ชอบธรรม นอกจากนี้นายมาดูโรยังอ้างด้วยว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ สั่งให้รัฐบาลโคลอมเบียสังหารเขาด้วย เขาย้ำว่าหากวันใดวันหนึ่งเกิดอะไรขึ้นกับตัวเขา นั่นก็เป็นฝีมือของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีอิวาน ดูเก้ ของโคลอมเบีย แต่ในตอนนี้เขายังอยู่ในสถานะที่ดีอยู่เพราะได้รับการปกป้อง และเวเนซุเอลาก็มีระบบกลาโหมที่ดี

ผู้นำเวเนฯ พร้อมเจรจาฝ่ายค้าน - อ้างสหรัฐฯ สั่งโคลอมเบียลอบสังหาร

ขณะเดียวกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของเวเนซุเอลาได้สั่งห้ามนายฆวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้านที่สถาปนาตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการออกนอกประเทศ รวมทั้งสั่งอายัดบัญชีธนาคารของเขาด้วย หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงระบุว่า นายกวัยโดถูกห้ามออกนอกประเทศจนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น เพราะเขาเป็นอันตรายต่อสันติภาพของประเทศ

ผู้นำเวเนฯ พร้อมเจรจาฝ่ายค้าน - อ้างสหรัฐฯ สั่งโคลอมเบียลอบสังหาร

ด้านนายกวัยโดระบุว่า ความเคลื่อนไหวของศาลนั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเขาและเขาได้เรียกร้องสหภาพยุโรปให้มีมารตรการคว่ำบาตรประธานาธิบีมาดูโรเพิ่มเติม เช่นที่สหรัฐฯได้นำร่องไปก่อนแล้ว ทั้งนี้ สหรัฐฯได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรบริษัทน้ำมัน PDVSA ของเวเนซุเอลา เพื่อป้องกันการโอนถ่ายเงินโดยประธานาธิบมาดูโร และระบุด้วยว่าจะใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจและทางการทูตเพื่อสนับสนุนนายกวัยโด นำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ นอกจากนี้สหรัฐฯยังส่งบัญชีธนาคารของรัฐบาลเวเนซุเอลาที่อยู่ในสหรัฐฯไปให้นายกวัยโดเป็นผู้ดูแลด้วย โดยอ้างว่านายกวัยโดคือผู้นำที่ชอบธรรมของประเทศแล้วตอนนี้

related