svasdssvasds

กษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซียทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว

กษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซียทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกแล้ว

สุลต่านแห่งรัฐปะหังทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ที่ 16 แห่งมาเลเซียแล้ววันนี้

มาเลเซียจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์พระองค์ใหม่วันนี้ โดยสุลต่านอับดุลลาห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ พระชนมพรรษา 59 พรรษาของรัฐปะหัง ได้เสด็จขึ้นครองราชย์ หลังการประกาศสละราชบัลลังก์อย่างกระทันหันของกษัตริย์พระองค์ก่อน

กษัตริย์อับดุลลาห์ เข้ารับตำแหน่งกษัตริย์ตามธรรมเนียมการหมุนเวียนราชบัลลังก์ในบรรดาสุลต่านจากทั้ง 9 รัฐของมาเลเซียในทุกๆ 5 ปี ซึ่งตามลำดับแล้ว สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง ซึ่งมีพระชนมพรรษา 88 พรรษาจะต้องขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์ต่อไปต่อสุลต่านรัฐกลันตัน

อย่างไรก็ตาม สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ ทรงมีพระพลานามัยไม่แข็งแรง ทำให้พระราชโอรส เต็งกู อับดุลลาห์ ต้องทำหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์มาสองปีแล้ว และเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ ได้ทรงสละราชสมบัติให้พระราชโอรสขึ้นเป็นสุลต่านแทน และสภาผู้ปกครองสูงสุดของมาเลเซียก็เห็นชอบให้สุลต่านพระองค์ใหม่แห่งรัฐปะหังขึ้นเป็นกษัตริย์ และประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันนี้

ก่อนหน้านี้สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ซึ่งมีพระชนมพรรษา 49 พรรษาได้ทรงลาพักเป็นเวลาสองเดือนเพื่อดูแลสุขภาพนับตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และในระหว่างนั้น มีการเผยแพร่ภาพในโลกออนไลน์ว่าพระองค์ได้เข้าพิธีอภิเสกสมรสกับ นางสาวออคซานา โวโวดิน่า นางงามรัสเซียวัย 25 ปี ที่กรุงมอสโก

ต่อมาพระองค์ได้ประกาศสละราชบัลลังก์ โดยไม่ให้สาเหตุเมื่อต้นเดือนมกราคม ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เลยทีเดียวที่กษัตริย์มาเลเซียประกาศสละราชสมบัติก่อนถึงวาระครบกำหนด

 

 

related