svasdssvasds

สภาพอากาศโลกสุดขั้ว สหรัฐฯหนาวจัด – ออสเตรเลียร้อนจัด [คลิป]

ในขณะที่สหรัฐกำลังเผชิญสภาพอากาศที่หนาวจัด ออสเตรเลียก็กำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในอีกฟากหนึ่งของโลก

ในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐ เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนถึงอันตรายของสภาพอากาศที่หนาวจัด จาก โพลาร์ วอร์เท็กซ์ หรือ ลมวนขั้วโลก จากขั้วโลกเหนือที่พัดเข้าสู่ประเทศ เพราะผิวหนังที่สัมผัสกับอากาศอาจเกิดแผลได้ในเวลาอันสั้น ซึ่งทางการได้สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายแห่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

แต่ในขณะเดียวกัน อีกฟากหนึ่งของโลก ที่ประเทศออสเตรเลียกำลังเกิดไฟป่าลุกลามจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนทำลายสถิติ ซึ่งทำให้ประชาชนใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องเป็นวงกว้าง ทางการออสเตรเลียจึงต้องค่อยๆลดและยกเลิกการใช้รถรางเพื่อประหยัดพลังงาน  ด้านแกนนำกลุ่มแรงงานเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎหมายให้บริษัทต่างๆปิดทำการเพราะอุณหภูมิได้พุ่งสูงจนแตะระดับที่เป็นอันตรายแล้ว คือเกือบๆ 47 องศาเซลเซียส

สภาพอากาศที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงของทั้งสองประเทศกำลังบ่งชี้ว่าโลกเรากำลังเข้าสู่ยุคที่สภาพอากาศแปรปรวนไปอย่างสุดขั้ว โดยในปัจจุบันปริมาณก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในชั้นบรรยากาศหนาแน่นกว่าเมื่อ 800,000 ปีก่อนมาก และอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกก็เพิ่มมากขึ้น ซึ่งช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่อุณหภูมิน้ำทะเลก็สูงจนทำลายสถิติหลายปีติดต่อกัน แต่ในขณะเดียวกันสภาพอากาศที่หนาวจัดในสัปดาห์นี้ของสหรัฐที่เป็นไปในทางตรงกันข้ามกับอุณภูมิเฉลี่ยโลกที่สูงขึ้น ถือว่าเป็นผลลัพธ์ของภาวะโลกร้อนก็ไม่ผิดนัก

เพราะมีหลายผลการค้นคว้าระบุว่า ภาวะโลกร้อนในขั้วโลกเหนือเป็นสาเหตุให้ลมวนขั้วโลกเปลี่ยนทิศถูกดันลงใต้ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมสัปดาห์นี้ถึงมีคลื่นความเย็นแผ่เข้าปกคลุมแถบตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกตอนกลางของสหรัฐแบบผิดปกติ

related