svasdssvasds

"อาลีบาบา" ใช้ "ปัญญาประดิษฐ์" แก้ปัญหาจราจรในจีน

"อาลีบาบา" ใช้ "ปัญญาประดิษฐ์" แก้ปัญหาจราจรในจีน

บริษัท อาลีบาบา ผุดไอเดียใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการแก้ปัญหาจราจรในเมืองหางโจว

อาลีบาบา บริษัทเจ้าของธุรกิจหลายประเภท ทั้งอีคอมเมิร์ซ, ค้าปลีก, เอไอและเทคโนโลยีข้ามชาติของจีน ผุดไอเดียใช้เทคโนโลยีเอไอ หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ในการแก้ปัญหาจราจรติดขัดในเมืองหางโจว ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของบริษัทอาลีบาบา ทางตะวันออกของประเทศ โดยเมืองแห่งนี้มีประชากร 7 ล้านคน และครั้งหนึ่งเคยติดอันดับ 5 เมืองที่แออัดที่สุดในจีน แม้ว่าตอนนี้จะตกไปอยู่ที่อันดับ 57 แล้ว

อาลีบาบาระบุว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของทางบริษัท ที่มีชื่อว่า ซิตี้เบรน หรือที่แปลว่า มันสมองของเมือง ช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลทั่วเมืองหางโจว อย่างเช่น ภาพวีดีโอจากกล้องวงจรปิดตามแยกไฟแดงต่างๆ และข้อมูลจีพีเอสสถานที่ของรถยนต์กับรถบัสทั้งหลาย จากนั้นระบบจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์พร้อมประสานงานกับสัญญาณไฟจราจรต่างๆมากกว่า 1,000 จุดทั่วเมือง เพื่อที่จะป้องกันหรือช่วยลดการจราจรติดขัด

หลังจากที่อาลีบาบาทดสอบระบบไปได้ 2 ปี ปรากฏว่าระบบทำงานได้เป็นอย่างดี และทางอาลีบาบายังกล่าวอีกด้วยว่าระบบ ซิตี้เบรน ช่วยประมวลผลเส้นทางเพื่อให้ รถดับเพลิง และ รถพยาบาลฉุกเฉิน ลดเวลาในการเดินทางและสามารถไปถึงจุดเกิดเหตุได้เร็วขึ้นด้วย ขณะที่ประชาชนที่ขับขี่ยานพาหนะต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าการจราจรในเมืองดีขึ้นมาก

และนอกจากเมืองหางโจว บางเมืองในจีนก็เริ่มใช้ระบบ ซิตี้เบรน นี้แล้ว และเมื่อปีที่แล้วระบบก็เริ่มถูกนำไปใช้ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียอีกด้วย

related