svasdssvasds

ฟิลิปปินส์ ควบคุมตัว 5 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีโบสถ์

ฟิลิปปินส์ทำการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 5 คน ที่คาดว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับเหตุโจมตีโบสถ์ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อเดือนที่แล้วจนมีผู้เสียชีวิต 23 ราย

ตำรวจฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยกลุ่มติดอาวุธชาวอิสลาม 5 คน ที่คาดว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับการก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีโบสถ์บนเกาะโจโล ทางตอนใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต 23 รายและได้รับบาดเจ็บ 95 คน โดยตำรวจกล่าวว่าผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกของกลุ่ม อาบูไซยาฟ และได้ยอมมอบตัวต่อทางการฟิลิปปินส์ ซึ่งผู้ต้องสงสัยเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกกลุ่ม 22 คนที่ทางการกำลังต้องการตัวเนื่องจากมีส่วนเชื่อมโยงในการก่อเหตุ

ฟิลิปปินส์ ควบคุมตัว 5 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุโจมตีโบสถ์

ทีมสืบสวนสันนิษฐานว่า ผู้ต้องสงสัย 5 คนนี้ให้ความช่วยเหลือชายหญิงคู่หนึ่ง ที่คาดว่าเป็นชาวอินโดนีเซีย เดินทางเข้าสู่เกาะโจโล และชายหญิงคู่ดังกล่าวก็เป็นผู้จุดระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว กฎหมายการก่อตั้งรัฐบาลปกครองตนเองโดยชาวมุสลิมในภูมิภาคทางตอนใต้ของประเทศ รวมถึง เกาะมินดาเนา มีผลบังคับใช้ และนับตั้งแต่เดือนที่แล้วก็มีการลงประชามติเกิดขึ้นหลายครั้งถามความเห็นประชาชนว่าพวกเขาต้องการเข้าร่วมกับรัฐบาลดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตามกลุ่มอาบูไซยาฟก็ยังไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ และเรียกร้องสิทธิและอำนาจบริหารมากกว่านี้ พร้อมกับเตือนว่าจะก่อการร้ายอีก

related