svasdssvasds

เลือกตั้ง 62 : สื่อทั่วโลกจับตาการเมืองไทย

เลือกตั้ง 62 : สื่อทั่วโลกจับตาการเมืองไทย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับการเมืองไทยตลอดทั้งวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้เป็นที่สนใจไปทั่วโลก

เว็บไซต์ของสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งราชอาณาจักรไทยทรงประกาศว่า การลงชิงชัยในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ซึ่งเป็นพระเชษฐภคินีในพระองค์ เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งอัลจาซีรารายงานว่า น่าจะเป็นการปิดเส้นทางการเมืองของทูลกระหม่อมหญิง หลังมีความเคลื่อนไหวที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน เนื่องจากนับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกราชวงศ์จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองและลงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้ง

ส่วนเว็บไซต์ของเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานพาดหัวว่า ความพยายามของทูลกระหม่อมหญิงฯ ของไทยในการเป็นนายกรัฐมนตรีต้องยกเลิกหลังพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามพระราชโองการของในหลวง เนื่องจากพระราชโองการระบุว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่เหมาะสมและขัดต่อรัฐธรรมนูญรวมถึงขนบธรรมเนียมแต่โบราณ โดยเมื่อเช้าวานนี้มีการยืนยันว่าทูลกระหม่อมหญิงจะทรงลงชิงชัยตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่แล้วในช่วงค่ำ ก็มีพระราชโองการจากในหลวง ส่วนเมื่อเช้าที่ผ่านมา ทูลกระหม่อมหญิงฯ ทรงโพสต์อินสตาแกรมขอบใจกำลังใจ

เลือกตั้ง 62 : สื่อทั่วโลกจับตาการเมืองไทย

ด้านหนังสือพิมพ์เดอะ สเตรทส์ไทมส์ ของสิงคโปร์รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับข้อความทางทวิตเตอร์ของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เช่นเดียวกัน ว่าพระองค์ทรงขอบคุณผู้สนับสนุน และยังใช้แฮชแทคลงท้ายว่า #ILoveYou ด้วย

สื่อของสิงคโปร์ รายงานบทวิเคราะห์ของนายเจย์ แฮร์รีแมน จาก บาวเวอร์กรุ๊ปเอเชีย ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นเรื่องน่างงงวยประหลาดใจ ทำให้ผู้คนต้องกลับมาประเมินสถานการณ์และแนวโน้ม รวมถึงทิศทางทางการเมืองของประเทศกันใหม่ นอกจากนี้ ที่ผ่านมาราชวงศ์ไทยมักจะปรากฎหายหรือมีแถลงการณ์เฉพาะเรื่องของพระราชกรณียกิจ หรือไม่ก็การร่วมกิจกรรมงานต่างๆเท่านั้น และเท่าที่เขาจำได้ ไม่ค่อยจะปรากฎเหตุการณ์ที่มีความเห็นขัดแย้งเช่นนี้เกิดขึ้น

เลือกตั้ง 62 : สื่อทั่วโลกจับตาการเมืองไทย

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พรรคไทยรักษาชาติ น้อมรับพระราชโองการของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่ทรงไม่เห็นด้วยที่พระเชษฐภคินีในพระองค์ เข้าร่วมพรรคการเมือง

บีบีซีระบุว่าการเลือกตั้งในเดือนหน้านี้เป็นที่จับตามองอย่างมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยจะได้กลับสู่ระบอบประชาธิปไตยหลังถูกปกครองโดยกองทัพมานานกว่าห้าปี และมีโอกาสเป็นไปได้ที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ  อาจไม่ผ่านคุณสมบัติในการเลือกตั้งครั้งนี้ นอกจากนี้บีบีซียังวิเคราะห์ว่า ความเคลื่อนไหวของพรรคไทยรักษาชาติครั้งนี้ ดูเหมือนจะเป็นการประเมินผิดอย่างร้ายแรง และยิ่งทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนตระกูลชินวัตรที่พยายามผลักกองทัพออกจากการเมือง อ่อนกำลังลงไปอีก

เลือกตั้ง 62 : สื่อทั่วโลกจับตาการเมืองไทย เลือกตั้ง 62 : สื่อทั่วโลกจับตาการเมืองไทย เลือกตั้ง 62 : สื่อทั่วโลกจับตาการเมืองไทย    เลือกตั้ง 62 : สื่อทั่วโลกจับตาการเมืองไทย

related