svasdssvasds

"เสือดำ" ยังมีชีวิต! แอฟริกาเจอในรอบ 100 ปี ใกล้วากานดา [คลิป]

"เสือดำ" ยังมีชีวิต! แอฟริกาเจอในรอบ 100 ปี ใกล้วากานดา [คลิป]

นักวิทยาศาสตร์พบ "เสือดำ" ในประเทศเคนยาโดยบังเอิญ นับเป็นครั้งแรกที่พบเสือพันธุ์หายากชนิดนี้ในทวีปแอฟริกาในรอบกว่า 100 ปี

"นิค พิลโฟลด์" นักชีววิทยาจากสวนสัตว์ซาน ดิเอโก เปิดเผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ของเขาบังเอิญเก็บภาพ "เสือดำ" ในประเทศเคนยาได้ด้วยความบังเอิญ นับเป็นครั้งแรกที่มีคนสามารถเก็บภาพเสือพันธุ์หายากนี้ได้ในทวีปแอฟริกานับตั้งแต่ปี 1909 โดยพวกเขาได้ตั้งกล้องเพื่อเก็บภาพประชากรเสือดาวใกล้กับเขตอนุรักษ์ Loisaba Conservancy ใน Laikipia County เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่พวกเขาได้ยินข่าวลือว่าอาจจะมีเสือดำอาศัยอยู่ในบริเวณนั้น

"แม้จะมีรายงานการพบเห็นเสือดำหลายครั้ง แต่ครั้งสุดท้ายที่มีการยืนยันว่าพบเสือดำจริงๆ คือที่ประเทศเอธิโอเปียเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว โดยเสือดำส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นการพบเสือดำในทวีปแอฟริกาจึงเป็นอะไรที่หาได้ยากมาก" พิลโฟลด์ กล่าว

สำหรับในเคนยาอาจจะมี "เสือดำ" อาศัยอยู่มาโดยตลอด แต่ก่อนหน้านี้ไม่มีภาพหรือคลิปวีดีโอยืนยันการดำรงอยู่เท่านั้นเอง โดยเสือดาวหรือเสือดำ ถูกจัดให้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธ์ ซึ่งตอนนี้มีหลายปัจจัยที่ทำให้จำนวนสัตว์ชนิดนี้ลดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งการล่าสัตว์ การสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย การแก่งแย่งชิงอาหารเพื่อดำรงชีวิต และถูกเกษตรกรที่ทำฟาร์มปศุสัตว์ฆ่า

นอกจากนี้ พิลโฟลด์ยังเล่าอีกว่า สถานที่ที่พวกเขาพบเสือดำอยู่ใกล้กับสถานที่ที่เป็นจุดถ่ายทำภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่อง "แบล็ค แพนเธอร์" นั่นก็คือประเทศวากานดา ในจักรวาลมาร์เวล

https://www.youtube.com/watch?v=5aDsB-qTLLk

related