svasdssvasds

ศาลฟิลิปปินส์ให้ประกันตัวซีอีโอ "แรปป์เลอร์"

ศาลฟิลิปปินส์ให้ประกันตัวมาเรีย เรสซา ซีอีโอของ "แรปป์เลอร์" เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของประเทศแล้ว หลังถูกตำรวจบุกจับตัวที่สำนักงานเมื่อวานนี้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากนานาชาติเรื่องการแทรกแซงสื่อของทางการฟิลิปปินส์

มาเรีย เรสซา ซีอีโอของ "แรปป์เลอร์" สำนักข่าวอิสระออนไลน์ชื่อดังของฟิลิปปินส์ ถูกจับกุมตัวที่สำนักงานของเมื่อวานนี้ และได้รับการปล่อยตัววันนี้หลังขอยื่นประกันตัว ข้อหาที่เธอกำลังเผชิญก็คือ การหมิ่นประมาททางไซเบอร์ ซึ่งเเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2012 เกี่ยวข้องกับบทความเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างนักธุรกิจคนหนึ่งกับอดีตผู้พิพากษาคนสำคัญ แต่ในปี 2017 เจ้าหน้าที่สอบสวนได้ระงับกระบวนการฟ้องของนักธุรกิจดังกล่าว และส่งเรื่องไปให้อัยการพิจารณาต่อ และหากศาลตัดสินว่ามีความผิด เธออาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 12 ปี

ศาลฟิลิปปินส์ให้ประกันตัวซีอีโอ "แรปป์เลอร์"

ทนายความของแรปป์เลอร์ระบุว่า คดีถูกรื้อฟิ้นขึ้นมาทั้งๆที่เจ้าหน้าที่ได้ยุติการดำเนินคดีไปแล้ว นั่นก็หมายความว่า กฎหมายสามารถพลิกแพลงได้โดยผู้มีอำนาจ ที่ต้องการใช้เป็นอาวุธในการจัดการกับนักข่าวที่ตีแผ่การกระทำผิดของพวกเขาสู่สาธารณชน ทั้งนี้ "แรปป์เลอร์" มักนำเสนอข่าววิพากษ์วิจารณ์สงครามต่อต้านยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต้ ที่มีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายพันคนจาก และที่ผ่านมามาเรียและเว็บไซต์ข่าว Rappler ถูกตั้งข้อหาเลี่ยงภาษี และกำลังเสี่ยงที่จะถูกปิดเว็บไซต์จากข้อหานี้

ศาลฟิลิปปินส์ให้ประกันตัวซีอีโอ "แรปป์เลอร์"

ด้านนายดูแตร์เต้เคยกล่าวหาว่า แรปป์เลอร์เป็นของคนอเมริกัน และน่าจะเกี่ยวข้องกับสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯหรือซีไอเอ นอกจากนี้ ยังกล่าวหาว่าแรปป์เลอร์เป็นสำนักแห่งข่าวปลอม และห้ามไม่ให้ผู้สื่อข่าวของแรปป์เลอร์เข้าทำข่าวงานที่เขาไปด้วย อย่างไรก็ตาม นายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกของนายดูแตร์เต้ยืนยันว่า คดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล และนายดูแตร์เต้ไม่มีความสนใจที่จะลงโทษนักข่าวที่ท้าทายเขา

ศาลฟิลิปปินส์ให้ประกันตัวซีอีโอ "แรปป์เลอร์"

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว มาเรีย เรสซา ถูกจัดให้เป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ ร่วมกับสื่อมวลชนหลายคน เช่น นายจามาล คาช็อกกี้ นักเขียนชาวซาอุดิอาระเบียที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุฯ ที่ตุรกีอย่างโหดเหี้ยม กลุ่มสื่อมวลชนดังกล่าวได้รับการขนานนามจากนิตยสารไทม์ในฐานะ “เหล่าผู้พิทักษ์ และสงครามความจริง” การจับกุมมาเรีย ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์โดยสื่อมวลชนและนักเคลื่อนไหวทั้งในฟิลิปปินส์ และนอกประเทศ โดยนางเมดเดอลีน อัลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯระบุว่า ทุกชาติประชาธิปไตยควรประณามการจับกุมครั้งนี้ ขณะที่ Amnesty International ระบุว่า รัฐบาลของนายดูแตร์เต้ยังคงใช้กฎหมายคุกคามสื่อมวลชน และสหภาพผู้สื่อข่าวแห่งประเทศฟิลิปปินส์ก็ออกมาประณามและเรียกร้องให้มีการชุมนุมประท้วงในวันศุกร์นี้

 

related