svasdssvasds

ชาวกาตาลันชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในเมือง บาร์เซโลนา

ชาวกาตาลันออกมาชุมนุมเดินขบวนครั้งใหญ่ในเมืองบาร์เซโลนา เพื่อประท้วงการพิจารณาคดีแกนนำกลุ่มเรียกร้องการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

ชาวกาตาลันราว 200,000 คนออกมาชุมนุมเดินขบวนครั้งใหญ่ตามท้องถนนในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เพื่อประท้วงการพิจารณาคดี 12 แกนนำกลุ่มเรียกร้องการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยการพิจารณาคดีมีขึ้นที่ศาลฎีกาในกรุงมาดริด และมีขึ้นหลังจากที่แคว้นกาตาลุญญาจัดทำประชามติว่าด้วยการแยกตัวเป็นเอกราชและล้มเหลวในความพยายามที่จะแยกตัวจากสเปนเมื่อเดือนตุลาคมปี 2017 ซึ่งหากศาลตัดสินว่าแกนนำทั้ง 12 คนมีความผิดจริง พวกเขาอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดเป็นระยะเวลา 25 ปี

ชาวกาตาลันชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในเมือง บาร์เซโลนา ชาวกาตาลันชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในเมือง บาร์เซโลนา

อัยการสเปนกล่าวต่อศาลว่า แกนนำกลุ่มเรียกร้องการแยกตัวเป็นเอกราชสนับสนุนการบ่อนทำลายรัฐธรรมนูญของประเทศ แต่ทนายความของแกนนำกลุ่มเรียกร้องการแยกตัวเป็นเอกราชกล่าวว่า นี่เป็นสิทธิในการกำหนดอนาคตของตนเองและเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย

ชาวกาตาลันชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในเมือง บาร์เซโลนา

หลังจากการลงประชาติของแคว้นกาตาลุญญาเมื่อปี 2017 รัฐบาลกลางสเปนได้ออกมาประกาศว่าการลงประชามติครั้งนั้นขัดต่อกฎหมาย และรัฐบาลกลางได้เข้ายึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญาโดยตรง ก่อนที่แคว้นกาตาลุญญาจะได้อำนาจการปกครองตนเองคืนเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

related