svasdssvasds

นิวซีแลนด์เตรียมเก็บภาษีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊ก

นิวซีแลนด์เตรียมเก็บภาษีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊ก

นิวซีแลนด์เตรียมเก็บภาษีบริษัทออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊ก ระบุว่าที่ผ่านมาทำรายได้มหาศาลแต่จ่ายภาษีน้อยมาก

นายกรัฐมนตรี จซินดา อาร์เดน ของนิวซีแลนด์ระบุว่าระบบภาษีของนิวซีแลนด์ในปัจจุบันไม่เป็นธรรมในเรื่องของการปฏิบัติต่อผู้เสียภาษีและบริษัทข้ามชาติ รัฐบาลของเธอเตรียมเสนอการเก็บภาษีบริการดิจิตอลที่จะเริ่มเก็บภาษีบริษัมออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊กราว 2 ถึง 3 ปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่ได้รับในนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์เตรียมเก็บภาษีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊ก นิวซีแลนด์เตรียมเก็บภาษีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊ก

รัฐมนตรีกระทรวงสรรพากร สจวร์ต แนช กล่าวว่าบริษัทออนไลน์จากต่างประเทศมีความได้เปรียบทางการแข่งขันเหนือบริษัทในประเทศที่ต้องจ่ายภาษีจำนวนมาก ระบบการเก็บภาษีใหม่นี้จะเริ่มบังคับใช้ปีหน้า และนิวซีแลนด์จะร่วมมือกับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดี ต่อไป เพื่อหาทางออกของประเด็นการเก็บภาษีบริษัทออนไลน์ยักษ์ใหญ่เหล่านี้

รับบาลนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่าบริษัทออนไลน์ข้ามชาติมีรายได้ราว 1,900 ล้านดอลลาร์ หรือราว 59,400 ล้านบาทต่อปีจากการทำธุรกิจในนิวซีแลนด์ ระบบการเก็บภาษีใหม่นี้ จะสามารถสร้างรายได้ให้นิวซีแลนด์ปีละ 55 ล้านเหรียญ หรือราว 1,700 ล้านบาท

ด้านเฟซบุ๊กได้ออกแถลงการณ์ระบุว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายภาษีฉบับใหม่ในนิวซีแลนด์ และในทุกประเทศที่มีเฟซบุ๊ก และกำลังพยายามทำรูปแบบธุรกิจท้องถิ่นที่จะทำให้เกิดความโปร่งใสต่อรัฐบาลและนโยบายของประเทศนั้นๆ

related