svasdssvasds

ส่อง!! มาตรการคุมเข้ม "CSAT" งดใช้เสียงช่วงนักเรียนเกาหลีใต้สอบวัดผล

จากข่าวนักเรียนและคณาจารย์โรงเรียนวัดสิงห์ถูกทำร้าย เปรียบเทียบกับการสอบลักษณะเดียวกันนี้ ที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งแต่ละปีนักเรียนจะต้องเข้าสอบครั้งสำคัญ ทำให้ทางการออกมาตรการคุมเข้มการใช้เสียงทั่วประเทศเพื่อให้นักเรียนมีสมาธิในการสอบ

เกาหลีใต้ คุมเข้ม "สอบ CSAT" ชี้ชะตาอนาคตชาติ

การสอบซีแซ็ท (csat) หรือการสอบซูนึง เป็นการสอบเก็บคะแนนเพื่อใช้ยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลีใต้ ในแต่ละปี จะจัดสอบหนึ่งวันพร้อมกันทั่วประเทศ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งในแต่ละปี วันสอบจะไม่ตรงกัน โดยวิชาสอบจะประกอบไปด้วยวิชาพื้นฐาน เช่น ภาษาเกาหลี, คณิตศาสตร์ ,ภาษาอังกฤษ ,ประวัติศาสตร์ ,วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา เป็นต้น ตามปกติแล้ว การสอบนี้ ต้องใช้เวลายาวนานถึง 8 ชั่วโมง และเมื่อเด็กนักเรียนเข้าห้องสอบไปแล้ว จะออกมาไม่ได้จนกว่าจะหมดเวลาสอบ

ส่อง!! มาตรการคุมเข้ม  "CSAT" งดใช้เสียงช่วงนักเรียนเกาหลีใต้สอบวัดผล

ชาวเกาหลีใต้จึงให้ความสำคัญกับการสอบนี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นเหมือนการชี้ชะตาของเด็กนักเรียน ถึงกับมีการบรรยายว่า การสอบซีแซทคือ โอกาสที่จะสร้างหรือทำลายอนาคตของเด็กหนึ่งคน ดังนั้นจึงมีการใช้มาตรการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่เด็กนักเรียน ทั้งพยายามทำให้ถนนว่างที่สุด และเงียบที่สุด ปัจจัยทั้งหมดประกอบไปด้วย

1. ร้านค้า ธนาคาร ธุรกิจต่างๆแม้แต่ตลาดหุ้น จะเปิดทำการสายกว่าปกติหนึ่งชั่วโมง

2. ระงับการขึ้นและลงของเที่ยวบินทั้งหมดในสนามบินที่ใกล้กับสนามสอบ ระหว่างการสอบฟังวิชาภาษาอังกฤษเป็นเวลา 25 นาที

3. ระงับโครงการก่อสร้างชั่วคราว

4. ระงับการฝึกซ้อมทางการทหาร

5. เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคอยขี่รถมอเตอร์ไซต์เพื่อรับส่งเด็กที่อาจเข้าสอบสาย

ส่อง!! มาตรการคุมเข้ม  "CSAT" งดใช้เสียงช่วงนักเรียนเกาหลีใต้สอบวัดผล

ขณะที่บรรยากาศหน้าสถานที่สอบ ก็จะคึกคักไปด้วยเพื่อนและครอบครัวมาคอยให้กำลังใจ แต่เมื่อนักเรียนเข้าห้องสอบไปแล้ว บรรยากาศจะเต็มไปด้วยความตึงเครียด เพราะมีการตรวจสอบความปลอดภัยและมีกฎควบคุมการสอบอย่างเข้มงวด แต่ในขณะที่บรรดานักเรียนกำลังสอบอยู่ ระหว่างวัน พ่อแม่ผู้ปกครองบางส่วนก็จะไปสวดมนต์หรือขอพรให้แก่ลูกหลาน ดังนั้นในวันสอบซีแซท ก็จะพบเห็นภาพพ่อแม่ชาวเกาหลีใต้ที่นับถือศาสนาพุทธอยู่ตามวัดต่างๆทั่วประเทศ

ส่อง!! มาตรการคุมเข้ม  "CSAT" งดใช้เสียงช่วงนักเรียนเกาหลีใต้สอบวัดผล

การสอบเข้าที่มีอัตราการแข่งขันสูงมาก ทำให้เด็กนักเรียนต้องเรียนพิเศษกันตั้งแต่ยังเด็ก บางคนเริ่มเรียนพิเศษตั้งแต่ 4 ขวบ เพื่อเตรียมสอบ โดยเด็กนักเรียนจะติวในโรงเรียนสอนพิเศษที่เรียกว่า "ฮักวอน" ปัจจุบันมีฮักวอนมากกว่า 100,000 แห่งในเกาหลีใต้ และเด็กนักเรียนชั้นประถม รวมถึงมัธยมกว่าร้อยละ 80 เปอร์เซ็น พากันเรียนพิเศษ ส่งผลทำให้ธุรกิจฮักวอน มีเงินไหลเวียนมากกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่อง!! มาตรการคุมเข้ม  "CSAT" งดใช้เสียงช่วงนักเรียนเกาหลีใต้สอบวัดผล

related