svasdssvasds

ประชุมสุดยอด "ทรัมป์ – คิม" ครั้งที่สองจะเริ่มขึ้นวันนี้ [คลิป]

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือครั้งที่สองจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ที่กรุงฮานอยประเทศเวียดนาม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ต่างเดินทางถึงกรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศเวียดนาม เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อเตรียมที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำครั้งที่สองเป็นเวลา 2 วัน โดยจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ซึ่งกำหนดการในวันแรกทั้งคู่จะหารือกันก่อนที่จะร่วมรับประทานอาหารเย็นด้วยกัน ด้านทำเนียบขาวกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะพบปะกับนายคิม จองอึน ที่โรงแรมในย่านเฟรนช์ควอเตอร์

ประธานาธิบดีทรัมป์จะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของเวียดนามก่อนในวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีสหรัฐได้ประชุมระดับทวิภาคีกับประธานาธิบดีเวียดนาม แล้วค่อยประชุมกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความถึงนายคิม จองอึน เมื่อเช้าวันนี้ว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพที่ดีมากที่จะเป็นประเทศแบบเวียดนามได้หากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์

ด้านผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีแนวโน้มที่จะร้องขอให้เกาหลีเหนือแจกแจงให้ชัดเจนถึงกระบวนการนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศ อย่างเช่น เปิดเผยสถานที่ตั้งของสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ทั้งหมด และหากว่าเกาหลีเหนือทำได้ สหรัฐก็จะมีรางวัลตอบแทน ส่วนนายคิม จองอึน คาดว่าจะแสดงออกว่าประเทศของเขาก็ได้ดำเนินการเพื่อจะปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้ว อย่างการปิดสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่านายคิม จองอึน จะเรียกร้องให้สหรัฐผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจด้วย

นับตั้งแต่จบการประชุมสุดยอดสองผู้นำครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ทั้งสองฝ่ายก็ไม่มีความก้าวหน้าเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเป็นรูปธรรมนัก ทำให้การประชุมครั้งนี้หลายฝ่ายจับตามองว่าทั้งสองผู้นำจะสามารถหาหนทางนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้หรือไม่

related