svasdssvasds

"ทรัมป์" ชูเวียดนาม ประเทศต้นแบบให้เกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ พบกับประธานาธิบดีเหงียน ฟู้ จ่องของเวียดนาม และเผยว่า ที่เลือกเวียดนามเป็นสถานที่จัดการประชุมกับนายคิม จองอึน นั่นก็เป็นเพราะว่าเขามองเวียดนามเป็นตัวอย่างสำหรับเกาหลีเหนือได้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ หารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีเวียดนามในวันนี้ และระหว่างการประชุม เขายกย่องว่า เวียดนามเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากเกาหลีเหนือสร้างสันติภาพกับสหรัฐฯ และนี่คือเห็นผลที่เวียดนามถูกเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ - เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 นี้

"ทรัมป์" ชูเวียดนาม ประเทศต้นแบบให้เกาหลีเหนือ

มื่อช่วงเช้า นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความด้วยว่า “เวียดนามนั้นกำลังเติบโต เป็นเพียงไม่กี่ที่ในโลก เกาหลีเหนือก็จะเป็นเช่นนี้โดยเร็ว หากยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ ศักยภาพนั้นดีเยี่ยม มีโอกาสอันยิ่งใหญ่ แบบที่แทบจะไม่เกิดมาก่อนในประวัติศาสตร์ สำหรับเพื่อนของผม นายคิม จองอึน เราจะได้รู้กันเร็วๆนี้” ทั้งนี้ สื่อต่างชาติรายงานว่า เวียดนามมีความเหมาะสมด้วยหลายประการ เช่น มีความสัมพันธ์ทางการทูตทั้งกับสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ แม้ว่าก่อนหน้านี้ เวียดนามกับสหรัฐฯเคยเป็นศัตรูกัน แต่ในปัจจุบันเวียดนามกลายเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าสองประเทศที่เคยบาดหมางกันสามารถกลับมาร่วมมือกัน และก้าวข้ามความขมขื่นในอดีตได้

"ทรัมป์" ชูเวียดนาม ประเทศต้นแบบให้เกาหลีเหนือ

สำหรับการหารือกับผู้นำเวียดนามในวันนี้ นายทรัมป์ก็กล่าวว่า เขามีความภาคภูมิใจในเวียดนามและได้เห็นเศรษฐกิจที่พัฒนาอย่างมากภายในหนึ่งปี หลังจากการเยือนของเขาครั้งที่แล้ว และในการหารือทวิภาคีครั้งนี้ สหรัฐและเวียดนามได้ลงนามข้อตกลงการค้าทวิภาคี ซึ่งนายทรัมป์โอ้อวดว่าเป็นดีลที่ใหญ่ และในช่วงกลางวันที่ผ่านมา สายการบินเวียดเจ็ท และแบมบู แอร์เวยส์ ได้ลงนามสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 110 ลำ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 4.5 แสนล้านบาทด้วย

"ทรัมป์" ชูเวียดนาม ประเทศต้นแบบให้เกาหลีเหนือ

 

related