svasdssvasds

นักวิเคราะห์ชี้ประชุมทรัมป์ - คิม ล่มเพราะขาดการเตรียมความพร้อม

หลังการประชุมผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือจบลงโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ ทำให้มีปฏิกิริยาจากหลายฝ่าย ซึ่งมองว่าเป็นการประชุมที่ไม่มีการเตรียมความพร้อมมาดีพอ ในขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ก็ปรับตัวร่วงลง

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า พวกเขาเองก็งงเหมือนผู้คนทั่วโลกในตอนนี้ เพราะทั่วโลกก็เฝ้ารอข้อตกลง เช่นเดียวกันกับเกาหลีใต้ ขณะที่มีรายงานว่า ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงทันทีหลังทราบว่าการประชุมยุติลงก่อนกำหนดการ ปิดตลาดที่ปรับตัวลดลง 1.8 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกันกับตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ปิดตลาดปรับลดลง 0.8 เปอร์เซ็นต์ ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้มีแถลงการณ์ว่า ผิดหวังที่ทั้งสองผู้นำไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ แต่อย่างน้อยก็มีความก้าวหน้าเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมบ้าง

นักวิเคราะห์ชี้ประชุมทรัมป์ - คิม ล่มเพราะขาดการเตรียมความพร้อม

ด้านนายโจเซ็ฟ ยุน อดีตนักการทูตสหรัฐฯ ที่เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ มองว่า ความล้มเหลวของการประชุมในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึง การขาดการเตรียมความพร้อม เพราะการประชุมสุดยอดแต่ละครั้ง ต้องมีการหารือกันในระดับคณะทำงานหลายครั้ง และข้อตกลงก็คือ บทสรุปที่ต่างฝ่ายรู้กันดีอยู่แล้วว่าจะออกมาเช่นนี้

นักวิเคราะห์ชี้ประชุมทรัมป์ - คิม ล่มเพราะขาดการเตรียมความพร้อม

แต่สำหรับการประชุมครั้งนี้ เห็นได้ชัดว่าความพร้อมมีน้อย หากมองที่การประชุมครั้งแรกที่สิงคโปร์ เป็นการวางรากฐาน ในครั้งนี้ ย่อมถูกมองว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ลดมาตรฐานลงทุกวันและยังไม่สามารถทำให้ได้ตามที่หวังไว้ได้ ซึ่งเขามองว่า ความวุ่นวายทางการเมืองของสหรัฐฯ ในขณะนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้การประชุมกับนายคิม จองอึนล้มเหลว

 

related