svasdssvasds

"เวนิส" เตรียมเก็บค่าเข้าชมสถานที่

"เวนิส" เตรียมเก็บค่าเข้าชมสถานที่

สภาเมืองเวนิสมีมติจะเก็บค่าเข้าชมสถานที่จากนักท่องเที่ยว เพื่อนำไปช่วยเป็นค่าบำรุงรักษาเมือง

ในสัปดาห์นี้สภาเมืองเวนิส ของอิตาลี มีมติในที่ประชุมอนุมัติให้มีการเก็บค่าเข้าชมสถานที่จากนักท่องเที่ยว เพื่อนำไปช่วยเป็นค่าบำรุงรักษาเมือง โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวราว 25 ล้านคนที่หลั่งไหลเข้าไปเยี่ยมชมเมืองเวนิส และมีราว 14 ล้านคนที่ใช้เวลาท่องเที่ยวในเมืองเวนิสเพียงวันเดียว หลายคนก็นำอาหารไปเองเพื่อปิคนิค ทำให้ไม่มีรายได้เข้าสู่กิจการร้านค้าในท้องถิ่น ทำให้สภาเมืองตัดสินใจที่จะเก็บค่าเข้าชมสถานที่จากนักท่องเที่ยวเป็นเงิน 3 ยูโร หรือราว 108 บาทในปีนี้ และค่าเข้าชมจะเพิ่มเป็นระหว่าง 6 ถึง 10 ยูโร หรือราว 215 ถึง 360 บาท ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับว่าเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวหรือไม่

แต่มาตรการดังกล่าวก็ทำให้เกิดกระแสตอบรับที่แตกต่างกันไปในหมู่นักท่องเที่ยวและชาวเมืองเวนิส โดยหนึ่งในนักท่องเที่ยวจากประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า การเก็บค่าเข้าชมเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้นำเงินส่วนนั้นไปช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่นและทำนุบำรุงรักษาเมือง ขณะที่นักท่องเที่ยวจากสเปนวิพากษ์วิจารณ์การเก็บค่าเข้าชมว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง

ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมานี้ประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองเวนิสได้ลดลงอย่างรวดเร็ว จากราว 175,000 คนหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ลงมาเหลือราว 50,000 คนในปัจจุบัน ซึ่งประชากรในเมืองที่เหลืออยู่ต่างก็ไม่พอใจที่เมืองเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ในขณะที่พวกเขาก็ต้องมาคอยจ่ายเงินค่าทำความสะอาดและความปลอดภัยในเมือง โดยหนึ่งในชาวเมืองกล่าวว่า การเก็บค่าเข้าชมไม่ช่วยแก้ปัญหาแต่อย่างใด แต่ควรมุ่งเน้นไปที่การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างหาก

อย่างไรก็ตาม ทางสภาเมืองยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะเก็บค่าเข้าชมสถานที่อย่างไร แต่นายกเทศมนตรีเผยว่า บริษัทนำเที่ยวที่พานักท่องเที่ยวมาจะเพิ่มค่าเข้าชมเข้าไปในค่าท่องเที่ยวเดินทางของกรุ๊ปทัวร์ ส่วนผู้ที่ได้รับการยกเว้นเก็บค่าเข้าชมก็คือนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรมท้องถิ่น เพราะพวกเขาจะถูกเก็บภาษีนักท่องเที่ยวรวมไปในค่าโรงแรมอยู่แล้ว กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ขวบ

related