svasdssvasds

สหรัฐเตรียมยุติการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่อินเดีย

สหรัฐเตรียมยุติการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ประเทศอินเดีย โดยให้เหตุผลว่า อินเดียทำการค้าอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกันที่ใช้ทำสงครามการค้ากับจีนก่อนหน้านี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเปิดเผยว่า อินเดียล้มเหลวในการสร้างความมั่นใจให้แก่สหรัฐว่าอินเดียเปิดกว้างให้สหรัฐเข้าถึงตลาดของอินเดียอย่างสมเหตุสมผล โดยก่อนหน้านี้ อินเดียได้รับสิทธิพิเศษตามโครงการจีเอสพี ซึ่งทำให้สินค้าบางประเภทจากอินเดียสามารถเข้าไปวางจำหน่ายในร้านค้าปลดภาษีได้เลย หากประเทศกำลังพัฒนานั้นเข้าเกณฑ์ต่างๆที่กำหนดขึ้นโดยสภาคองเกรส ซึ่งเกณฑ์เหล่านั้นก็รวมถึง การเข้าถึงตลาดอย่างเป็นธรรม

สหรัฐเตรียมยุติการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่อินเดีย

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของอินเดียเปิดเผยว่า การถอนอินเดียออกจากโครงการจีเอสพีจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจขนาดเล็ก คิดเป็นมูลค่า 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,080 ล้านบาท พร้อมทั้งยืนยันว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าของอินเดียและสหรัฐนั้นยังคงเป็นมิตรเหมือนเดิม

นอกจากอินเดียแล้ว ตุรกีก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่สหรัฐเตรียมยกเลิกสิทธิพิเศษทางการค้า โดยให้เหตุผลว่า ตุรกีไม่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์อีกต่อไป ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐในการปราบปรามสิ่งที่สหรัฐเรียกว่า การค้าแบบไม่เป็นธรรม หลังจากก่อนหน้านี้เพิ่งทำสงครามทางการค้ากับจีนไป

related