svasdssvasds

ไฟยังดับต่อเนื่องเป็นคืนที่สอง ในหลายพื้นที่ของเวเนซุเอลา

เมื่อคืนที่ผ่านมาในเวเนซุเอลายังคงเกิดไฟฟ้าดับต่อเนื่องเป็นคืนที่สองแล้ว โดยถึงแม้ในช่วงบ่ายวานนี้ เจ้าหน้าที่จะสามารถกู้ระบบไฟฟ้ากลับมาได้ในบางจุด แต่หลังจากนั้นไม่นาน บางพื้นที่ก็กลับมาไฟดับอีกครั้ง สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างหนัก

ยังคงเกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ของเวเนซุเอลาตลอดคืนที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่า นอกจากไฟฟ้าดับจะสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนแล้ว เพราะทำให้ระบบโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้ไปด้วย ยังทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก และพบคนไข้อย่างน้อยหนึ่งคนเสียชีวิตเนื่องจากเครื่องช่วยหายใจหยุดทำงาน ขณะที่ไฟฟ้าเริ่มกลับมาใช้การได้ในหลายพื้นที่ของกรุงการากัสในช่วงบ่ายวานนี้ แต่แล้วบางจุด ไฟก็กลับมาดับอีกครั้ง และเมื่อตกกลางคืน ประชาชนก็นำกระทะออกมาเคาะเสียงดังลั่นไปทั่วเมืองหลวง ซึ่งการเคาะกระทะนี้เป็นรูปแบบการประท้วงอย่างหนึ่งที่พบเห็นบ่อยครั้งในแถบอเมริกาใต้

ไฟยังดับต่อเนื่องเป็นคืนที่สอง ในหลายพื้นที่ของเวเนซุเอลา

รายงานระบุว่า ไฟฟ้าเริ่มดับเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังเกิดปัญหาที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ของประเทศ แต่ประธานาธิบดีมาดูโรกล่าวโทษฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยนายฆวน กวัยโด ที่ประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการว่าเป็นสาเหตุทำให้ไฟดับ ในขณะที่นายกวัยโดก็ตอบโต้ว่าเป็นความผิดของรัฐบาลต่างหาก ขณะที่นายกวัยโด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐยังคงเรียกร้องให้มีการประท้วงใหญ่ในวันนี้ โดยเขาเชิญชวนประชาชนให้ออกมาตามท้องถนนในวันนี้ทั่วประเทศ และจะไม่กลับบ้านจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ คือการล้มล้างรัฐบาลนายมาดูโร

ไฟยังดับต่อเนื่องเป็นคืนที่สอง ในหลายพื้นที่ของเวเนซุเอลา

ส่วนนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวโทษสถานการณ์ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ว่าเป็นความผิดของรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยเป็นผลมาจากการคอร์รัปชั่นต่อเนื่องหลายปีของนายมาดูโร การไม่ยอมทุ่มงบประมาณลงทุนและละเลยต่อการบำรุงรักษา

ไฟยังดับต่อเนื่องเป็นคืนที่สอง ในหลายพื้นที่ของเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ กระแสไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศเวเนซุเอลามาจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ มากกว่าที่จะใช้ทรัพยากรน้ำมันของประเทศ อย่างไรก็ตาม หลายสิบปีที่ผ่านมาการลงทุนพัฒนาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น รวมถึงการคอร์รัปชัน ได้สร้างความเสียหายให้แก่เขื่อนเก็บน้ำหลักๆหลายแห่ง ทำให้เกิดเหตุไฟฟ้าดับอยู่บ่อยครั้ง

 

related