svasdssvasds

เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ตก สะเทือนโบอิ้ง [คลิป]

เหตุเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลนส์ตกเมื่อวานนี้ ทำให้เกิดคำถามต่อบริษัทโบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรุ่นดังกล่าว และเกิดเหตุตกมาแล้วก่อนหน้านี้เมื่อห้าเดือนก่อนที่ประเทศอินโดนีเซีย

เครื่องบินของสายการบิน เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน ET302 ที่มุ่งหน้าสู่กรุงไนโรบีของประเทศเคนยา พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 คน ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวานนี้ หลังบินขึ้นได้เพียง 6 นาที ทำให้เสียชีวิตยกลำ

สำหรับกรณีของเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส นักบินประสบปัญหาขณะขึ้นบินและได้ติดต่อมายังภาคพื้นดินว่าขอนำเครื่องกลับ ทั้งๆที่ทัศนวิสัยดี นอกจากนี้นักบินยังมีประสบการณ์การบินมาแล้ว 8,000 ชั่วโมง

ส่วนเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ตกคือโบอิ้ง 737 Max 8 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันกับเครื่องบินของไลออน แอร์ ที่ตกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่ประเทศอินโดนีเซีย จนทั้ง 189 รายบนเครื่องเสียชีวิตยกลำ

สำหรับโบอิ้ง 737 Max 8 นั้นถือเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดของเครื่องบินตระกูลนี้ ซึ่งเพิ่งมีการนำมาบินจริงในปี 2017 จึงทำให้เกิดความกังวลและคำถามต่อบริษัทโบอิ้ง

เครื่องบินลำดังกล่าว ยังเพิ่งผ่านการตรวจสภาพมาแล้วเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้านบริษัทโบอิ้งระบุว่า เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและกำลังส่งทีมด้านเทคนิคมาช่วยเหลือ

ขณะที่ทางการเอธิโอเปียกำลังตรวจสอบสาเหตุของการตก ซึ่งสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์สประกาศว่าจะยังคงใช้เครื่องบินรุ่นนี้ต่อ แต่สายการบินเคย์แมน แอร์เวยส์ประกาศว่า จะหยุดใช้จนกว่าผลการสอบสวนจะออกมา รวมถึงสายการบินในอเมริกาหลายสายการบิน ที่มีเครื่องบินรุ่นนี้จำนวนมากเช่น Southwest Airlines, American Airlines และ Air Canada ระบุว่าจะติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

และล่าสุด หน่วยงานการบินพลเรือนของจีนได้เตือนให้สายการบินในประเทศเปลี่ยนเอาเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737-800 มาใช้แทนโบอิ้ง 737 Max 8 ไปก่อนจนกว่าผลสอบสวนจะออกมา

จากรายงานล่าสุดของโบอิ้งระบุว่า มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 จำนวน 350 ลำถูกส่งไปยังสายการบินหลายสายทั่วโลกตามออเดอร์แล้ว และทางโบอิ้งยังได้รับออร์เดอร์สั่งซื้อเพิ่มอีก 4,661 ลำ ส่วนลำที่เกิดอุบัติเหตุตกเพิ่งถูกส่งไปยังเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ด้านบรรณาธิการของ แอร์ไลน์ เรตติ้งส์ กล่าวต่อ ซีเอ็นเอ็น ว่า เครื่องบินโบอิ้งตระกูล 737 เป็นเครื่องบินที่มีความโดดเด่น และเป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางที่สุดในโลก เรียกได้ว่าเป็นที่ไว้วางใจจากทั่วโลกก็ว่าได้ เพราะตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมามีสถิติเรื่องความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม แต่แล้วโบอิ้ง 737 Max 8 ก็จุดประเด็นถกเถียงในด้านความปลอดภัยขึ้น

อย่างไรก็ตาม จนกว่าจะเปิดการสอบสวนในเหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ ก็ยังคงยากที่จะระบุได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของตัวเครื่องบิน, ความผิดพลาดของมนุษย์ หรือปัจจัยอื่นๆ

related