svasdssvasds

ส.ส.อังกฤษ โหวตไม่รับข้อตกลง "เบร็กซิท" เป็นรอบที่สอง

ส.ส.อังกฤษ โหวตไม่รับข้อตกลง "เบร็กซิท" เป็นรอบที่สอง

ข้อตกลง เบร็กซิท ของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ไม่ได้รับการสนับสนุนในการโหวตของส.ส.อังกฤษเป็นรอบที่สอง ขณะที่เส้นตาย เบร็กซิท เหลืออีกเพียงไม่ถึง 20 วันเท่านั้น

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงคะแนนโหวต 391 ต่อ 242 เสียง ไม่สนับสนุนข้อตกลง เบร็กซิท ของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เป็นรอบที่สอง ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 17 วันเท่านั้นจะถึงเส้นตายที่สหราชอาณาจักรต้องถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู

ดังนั้น นายกฯเทเรซา เมย์ จึงกล่าวว่า ในวันนี้ส.ส.อังกฤษจะต้องลงคะแนนโหวตว่าจะให้สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากอียูโดยที่ไม่มีข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งหากว่าคะแนนเสียงส่วนใหญ่เลือกตอบว่าไม่ ก็จะมีการโหวตอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ว่าจะให้เลื่อนเส้นตาย เบร็กซิท ออกไปหรือไม่ และหากว่าส.ส.อังกฤษโหวตให้เลื่อน นายกฯเทเรซา เมย์ ก็จะต้องแจ้งความจำนงไปยังอียูว่าสหราชอาณาจักรต้องการเลื่อนเส้นตาย เบร็กซิท

แม้ว่านายกฯเทเรซา เมย์ จะร้องขอในช่วงนาทีสุดท้ายไปยังส.ส.อังกฤษให้โหวตสนับสนุนข้อตกลง เบร็กซิท ของเธอ หลังจากที่เธอสามารถปรับแก้ข้อตกลงกับทางอียูได้สำเร็จก็ตาม แต่เธอก็สามารถโน้มน้าวส.ส.ให้เปลี่ยนใจได้เพียงราว 40 คนเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อการพลิกความพ่ายแพ้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่ส.ส.ส่วนใหญ่โหวตไม่สนับสนุนข้อตกลง เบร็กซิท ของเธอในครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม นายกฯเทเรซา เมย์ ยังไม่ได้หารือเรื่องการลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ข้อตกลง เบร็กซิท ของเธอถูกปฏิเสธอีกครั้ง เพราะรัฐบาลของเธอเพิ่งชนะการโหวตความไว้วางใจมาจากสภาผู้แทนราษฎร นอกจากนี้เธอก็ไม่มีแผนที่จะกลับไปขอเจรจากับทางอียูอีก เพราะเธอเชื่อว่าข้อตกลงนี้ดีที่สุดแล้ว ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านอังกฤษกล่าวว่า นายกฯควรจัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะรัฐบาลพ่ายแพ้ครั้งแล้วครั้งเล่า และไม่ได้รับการสนับสนุนจากสภา พร้อมกันนี้ยังชี้ว่า ต้องถอดทางเลือก ให้สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากอียูโดยที่ไม่มีข้อตกลง ออกไป และฝ่ายค้านพร้อมที่จะผลักดันแผนข้อตกลง เบร็กซิท ทางเลือกอื่น แต่ไม่ได้พูดถึงการจัดการลงประชามติรอบใหม่

related