svasdssvasds

กกต. อินโดฯเผยแฮ็กเกอร์รัสเซีย-จีนพยายามป่วนการเลือกตั้ง

กกต. อินโดฯเผยแฮ็กเกอร์รัสเซีย-จีนพยายามป่วนการเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียเผยแฮกเกอร์จีนและรัสเซียพยายามป่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดฯที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนเมษายนนี้ และอาจมีเป้าหมายเพื่อลดความน่าเชื่อถือของกระบวนการเลือกตั้งอินโดฯ

นายอารีฟ บูดิแมน ประธานกกต.ของอินโดนีเซีย เผยว่ามีความพยายามก่อกวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอินโดฯซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 17 เมษายนนี้ โดยต้นทางของแฮกเกอร์นั้นมาจากจีนและรัสเซีย

นายบูดิแมนระบุว่า แฮกเกอร์จีนและรัสเซียพยายามเจาะระบบของกกต.อินโดฯ ไม่ใช่แค่ทุกวัน แต่ถึงขั้น “เกือบทุกชั่วโมง” ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าเป้าหมายของแฮกเกอร์คือแค่ต้องการป่วนการเลือกตั้งหรือต้องการช่วยเหลือผู้สมัครคนใดคนหนึ่งให้ชนะการเลือกตั้ง

ประธานกกต.อินโดฯระบุว่า แฮกเกอร์เหล่านั้นยังเจาะระบบของกกต.พยายามเปลี่ยนแปลงหรือแก้เนื้อหาเพื่อชี้นำ รวมถึงสร้างชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงปลอมขึ้นมาด้วย ซึ่งกกต.มองว่า พฤติกรรมของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงนั้นอาจเปลี่ยนแปลงไปได้หากกกต.ถูกทำให้ไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป

ทั้งนี้ อินโดนีเซียได้พยายามปราบปรามการเผยแพร่ข่าวปลอมและการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อชี้นำผู้มีสิทธิ์ออกเสียง รวมถึงดำเนินรอยตามสหรัฐฯที่กล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2016 จนทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของอินโดฯก็ยอมรับว่า มีหลักฐานชัดเจนว่า นายโจโก วิโดโด หรือ โจโกวี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งลงเลือกตั้งอีกสมัย ตกเป็นเป้าในข่าวเท็จทั้งหลาย ที่ต้องการลดทอนความน่าเชื่อถือของเขา ข่าวเหล่านั้น บางส่วนมีที่มาจากต่างประเทศ

ในขณะที่ กกต.อินโดฯเพิ่งหารือกับ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และกูเกิล เพื่อป้องกันไม่ใช้มีการใช้สังคมออนไลน์ในการเผยแพร่ข่าวลวง และชี้นำทางการเมือง

ทั้งนี้ เหลือเวลาอีกเพียง 4 สัปดาห์เท่านั้นที่จะถึงวันเลือกตั้ง ผลสำรวจพบว่า นายโจโกวี ยังมีคะแนนนำราว 20 จุด เหนือคู่แข่ง ซึ่งก็คือนายปราโบโว สุเบียนโต แต่ระยะห่างของคะแนนก็น้อยลงเรื่อยๆ เพราะนายปราโบโวรุกหาเสียงอย่างหนักหน่วง จึงทำให้เกิดกระแสข่าวว่า อาจจะมีปรากฎการณ์แบบนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ที่เอาชนะการเลือกตั้งมาเลเซียมาได้แบบที่ไม่ได้มีใครคาดคิดมาก่อน

 

related