svasdssvasds

แก้วิกฤตควันพิษ เกาหลีใต้ผ่านกฎหมาย 8ฉบับรวด สั่งทุกห้องเรียนติดเครื่องฟอกอากาศ [คลิป]

รัฐบาลเกาหลีใต้ออกกฎหมายใหม่เพื่อรับมือกับปัญหาหมอกควันโดยเฉพาะ ทั้งคลายข้อจำกัดเพื่อให้ผู้คนหันมาใช้รถที่ใช้ก๊าซแอลพีจีมากขึ้น และสั่งให้ทุกห้องเรียนในทุกโรงเรียนต้องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ

รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านกฎหมาย 8 ฉบับในวันนี้เพื่อรับมือกับปัญหาหมอกควัน ซึ่งเกาหลีใต้เผชิญต่อเนื่องยาวนานหลายสัปดาห์แล้ว โดยกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะรับมือกับสถานการณ์หมอกควันและมลพิษทางอากาศในฐานะเป็นภัยพิบัติทางสังคม ซึ่งจะเปิดทางให้ทางการใช้งบประมาณของรัฐและออกมาตรการพิเศษต่างๆเพื่อรับมือ ป้องกันและฟื้นฟูความเสียหายได้ สำหรับรายละเอียดในกฎหมายที่น่าสนใจได้แก่การสั่งให้ทุกห้องเรียนในโรงเรียนต้องติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ และผ่อนคลายข้อจำกัดในการขายยานพาหนะที่ใช้ก๊าซแอลพีจี ซึ่งปล่อยควันเสียออกมาน้อยกว่ารถที่ใช้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน

รายงานระบุว่า เมื่อปี 2017 เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีมลพิษทางอากาศเลวร้ายที่สุดในกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ โออีซีดี โดยค่าเฉลี่ยฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อยู่ที่ 25.1 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ค่าพีเอ็ม 2.5 ของกลุ่มประเทศสมาชิกโออีซีดีโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12.5 และเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงขึ้นติดต่อกันถึง 6 วันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ แต่ขณะนี้ สถานการณ์เริ่มดีขึ้นแล้ว

ส่วนปัจจัยหลักที่ทำให้ปัญหาฝุ่นควันในเกาหลีใต้รุนแรงมากขึ้นคือ การเผาผลาญเชื้อเพลิงถ่านหินและการปล่อยควันเสียจากยานพาหนะ

related