svasdssvasds

ส.ส.อังกฤษโหวตสนับสนุนเลื่อน "เบร็กซิท"

ส.ส.อังกฤษโหวตสนับสนุนเลื่อน "เบร็กซิท"

ส.ส.อังกฤษส่วนใหญ่โหวตสนับสนุนให้เลื่อนเส้นตาย เบร็กซิท ออกไปก่อน แต่จะไม่มีจัดการลงประชามติอีกรอบ

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงคะแนนโหวต 413 ต่อ 202 เสียงสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ร้องขอกับทางสหภาพยุโรป หรือ อียู ขอเลื่อนเส้นตายการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกอียู หรือ เบร็กซิท ออกไปก่อน นั่นหมายความว่าสหราชอาณาจักรอาจจะไม่ได้ถอนตัวออกจากอียูตามกำหนดการเดิมคือวันที่ 29 มีนาคมนี้

ด้านนายกฯเทเรซา เมย์ กล่าวว่า กำหนดการ เบร็กซิท อาจถูกเลื่อนออกไป 3 เดือน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน หากว่าส.ส.อังกฤษให้การสนับสนุนข้อตกลง เบร็กซิท ของเธอในการลงคะแนนโหวตสัปดาห์หน้า แต่หากว่าส.ส.ปฏิเสธข้อตกลงของเธออีก นายกฯเทเรซา เมย์ ก็จะหาทางเลื่อนกำหนดการ เบร็กซิท ออกไปอีก อย่างไรก็ตาม การเลื่อนเส้นตายเบร็กซิทจากกำหนดการเดิมจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจาก 27 ชาติสมาชิกอียู

ขณะที่ตัวนายกฯเทเรซา เมย์ เองที่เคยยืนกรานมาตลอดว่าสหราชอาณาจักรต้องออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มีนาคมไม่ว่าจะมีข้อตกลงหรือไม่ ครั้งนี้ได้ลงคะแนนโหวตให้เลื่อนกำหนดการ เบร็กซิท ออกไป โดยเธอจำยอมต้องเสนอให้ส.ส.ลงคะแนนโหวตเรื่องการเลื่อน เบร็กซิท หลังจากที่ข้อตกลง เบร็กซิท ของเธอถูกเสียงส่วนใหญ่ปฏิเสธเป็นครั้งที่สอง และส.ส.ส่วนใหญ่ก็ไม่ยอมรับการ เบร็กซิท โดยที่ไม่มีข้อตกลงด้วย

ทั้งนี้ นายกฯเทเรเซา เมย์ เตือนว่า การเลื่อนกำหนดการ เบร็กซิท ออกไปมากกว่า 3 เดือน อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในประชาธิปไตยของประเทศได้ และสหราชอาณาจักรอาจจะต้องมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งสภายุโรปในเดือนพฤษภาคมด้วย

related