svasdssvasds

ญี่ปุ่น ประกาศชื่อ “เรวะ” เป็นชื่อรัชสมัยใหม่ของประเทศ

ญี่ปุ่น ประกาศชื่อ “เรวะ” เป็นชื่อรัชสมัยใหม่ของประเทศ

ญี่ปุ่นประกาศชื่อที่จะใช้สำหรับยุคใหม่ของประเทศแล้ว นั่นก็คือ ยุคเรวะ ซึ่งเป็นชื่อที่จะใช้ถัดจาก ยุคเฮเซ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศชื่อที่จะใช้สำหรับรัชสมัยใหม่ของประเทศแล้ว นั่นก็คือ เรวะ พร้อมกับตัวอักษรคันจิของชื่อนี้ โดยจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่จักพรรดิพระองค์ใหม่สืบทอดราชบัลลังก์ชาวญี่ปุ่นต่างเฝ้ารอช่วงเวลานี้ เพราะว่าเป็นการประกาศชื่อ รัชสมัยใหม่ ที่จะถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวันสำหรับอีกหลายปีต่อจากนี้

ขณะที่จักพรรดิอากิฮิโตะจะทรงสละราชบัลลังก์ในวันที่ 30 เมษายนนี้ ถือเป็นการสิ้นสุด รัชสมัยเฮเซ อย่างเป็นทางการการที่รัฐบาลญี่ปุ่นเลือกประกาศชื่อ รัชสมัยใหม่ ในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งเป็นเวลา 1 เดือนก่อนที่เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฏราชกุมาร จะทรงสืบทอดราชบัลลังก์ ต้องผ่านการตัดสินใจต่างๆมากมาย โดยมีบางฝ่ายเคยเสนอว่าควรประกาศชื่อ รัชสมัยใหม่ ราว 6 เดือนก่อนหน้าการสืบทอดราชบัลลังก์ ซึ่งบรรดากิจการบริษัทต่างๆก็เห็นด้วย เพราะบริษัทผู้ผลิตปฏิทินก็ต้องการที่จะรู้ชื่อ รัชสมัยใหม่ โดยเร็วที่สุด เพื่อที่พวกเขาจะได้เตรียมการผลิตปฏิทินใหม่ได้ทัน

ส่วนบริษัทด้านวิศวกรรมระบบก็จำเป็นต้องรู้ล่วงหน้าเพราะต้องใช้เวลาในการอัพเดตซอฟต์แวร์ต่างๆแต่ว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กำชับกับรัฐบาลญี่ปุ่นว่าควรต้องให้ความสำคัญกับประเพณีอันเก่าแก่ ที่องค์จักพรรดิแต่ละพระองค์จะเลือกชื่อ รัชสมัย ของพระองค์เอง และว่าควรเลือกชื่อ รัชสมัยใหม่ หลังจากที่จักรพรรดิพระองค์ใหม่ทรงสืบทอดราชบัลลังก์แล้ว แต่ท้ายที่สุดรัฐบาลญี่ปุ่นก็กล่าวว่า จำเป็นต้องเลือกและประกาศชื่อ รัชสมัยใหม่ ก่อนการสืบทอดราชบัลลังก์ เพื่อให้เวลาบริษัทต่างๆได้เตรียมการสำหรับการปรับเปลี่ยนใช้ชื่อ รัชสมัยใหม่

related