svasdssvasds

"บรูไน" เริ่มบังคับใช้กม.ปาหินประหารชีวิตเกย์แล้ว

"บรูไน" เริ่มบังคับใช้กม.ปาหินประหารชีวิตเกย์แล้ว

บรูไนจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายลงโทษคนรักเพศเดียวกันด้วยการปาหินประหารชีวิตแล้วในวันนี้ แม้ว่าจะมีเสียงประณามจากทั่วโลกก็ตาม

โดยกฎหมายลงโทษคนรักเพศเดียวกันด้วยการปาหินประหารเป็นหนึ่งในข้อกฎหมายชุดใหม่ของทางบรูไนที่จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งยังมีกฎหมายอื่นที่ลงโทษผู้ที่มีความผิดทางอาญาอื่นๆด้วย อย่างการลงโทษผู้ที่มีความผิดข้อหาลักขโมยด้วยการตัดอวัยวะ รวมถึงโทษประหารชีวิตต่อความผิดในข้อหาอย่างข่มขืนและการมีชู้ อย่างไรก็ตาม มีเสียงประณามมากมายจากทั่วโลกถึงกฎหมายดังกล่าว ขณะที่กลุ่มคนรักเพศเดียวกันในบรูไนต่างก็ตกใจและหวาดกลัวต่อการลงโทษแบบสมัยกลางเช่นนี้

ภายใต้กฎหมายใหม่ระบุว่า แต่ละบุคคลจะมีความผิดในข้อหารักเพศเดียวกันก็ต่อเมื่อบุคคลนั้นยอมรับเอง หรือถูกพบเห็นว่ามีพฤติกรรมดังกล่าวโดยพยาน 4 คน ขณะที่การรักเพศเดียวกันแต่เดิมก็ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในบรูไนอยู่แล้ว โดยจะต้องได้รับโทษสูงสุดคือจำคุกเป็นเวลา 10 ปี

บรูไนได้เสนอการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญาใหม่ ที่อิงจากกฎหมายชารีอะห์ของศาสนาอิสลาม เมื่อปี 2014 ซึ่งสุลต่านแห่งบรูไนทรงประกาศในตอนนั้นว่า จะมีการบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบในอีกหลายปีข้างหน้า

ขณะที่ในสัปดาห์นี้มีเหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่าง จอร์จ คลูนีย์ ต่างเรียกร้องให้มีการแบนโรงแรมหรูต่างๆที่รัฐบาลบรูไนเป็นเจ้าของ เพื่อเป็นการตอบโต้การออกกฎหมายดังกล่าว และความเคลื่อนไหวของคลูนีย์ได้รับการสนับสนุนจากบุคคลชื่อดังของฮอลลีวูดอีกหลายคน ที่พากันโพสต์ทวิตเตอร์พร้อมใส่แฮชแทค บอตคอตบรูไน ด้วย ส่วนสหประชาชาติเรียกกฎหมายเหล่านั้นว่าเป็นสิ่งที่โหดเหี้ยม, ไร้มนุษยธรรม และเป็นเรื่องเสื่อมเสีย อีกทั้งยังเป็นความเสื่อมถอยของการปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงด้วย

related