svasdssvasds

อดีตประธานนิสสัน ถูกจับกุมอีกครั้งในข้อหาใหม่

อดีตประธานบริษัทนิสสันมอเตอร์ถูกอัยการญี่ปุ่นจับกุมตัวอีกครั้งเป็นรอบที่ 4 ในข้อหาต้องสงสัยละเมิดต่อหน้าที่อย่างร้ายแรง

อัยการกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำการจับกุมนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ อีกครั้งเป็นรอบที่ 4 ในข้อหาต้องสงสัยละเมิดต่อหน้าที่อย่างร้ายแรง หลังจากที่เขาถูกประกันตัวออกไปเมื่อเดือนก่อนเพื่อรอขึ้นศาล ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นสำหรับอัยการในญี่ปุ่นที่จะจับกุมบุคคลที่เคยถูกประกันตัวออกไปแล้วอีกครั้ง โดยอัยการกล่าวว่า นายกอส์นโอนเงินส่วนหนึ่งของกองทุนนิสสันไปยังบริษัทตัวแทนจำหน่ายในประเทศโอมานที่บริหารโดยคนรู้จักของเขา และมีการโอนมาตลอดตั้งแต่ปี 2015 จนถึงเมื่อปีก่อน ทำให้นายกอส์นตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าทำให้บริษัทนิสสันสูญเสียเงินราว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพราะการนี้

อดีตประธานนิสสัน ถูกจับกุมอีกครั้งในข้อหาใหม่

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากแหล่งข่าวว่า บางส่วนของเงินที่ถูกโอนไปยังประเทศโอมาน ถูกโอนต่อไปยังบริษัทปลอมที่จัดตั้งขึ้นในประเทศเลบานอน ผ่านทางบัญชีของผู้บริหารชาวอินเดียของบริษัทตัวแทนจำหน่ายในประเทศโอมานด้วย โดยเงินดังกล่าวนั้นเชื่อว่าถูกนายกอส์นนำไปใช้ซื้อเรือยอชต์ และคาดว่าอาจจะถูกโอนไปยังบริษัทด้านการลงทุนในสหรัฐที่บริหารโดยบุตรชายของนายกอส์นด้วย

อดีตประธานนิสสัน ถูกจับกุมอีกครั้งในข้อหาใหม่

ทั้งนี้ นายกอส์นถูกปล่อยตัวเมื่อวันที่ 6 มีนาคม หลังจากถูกควบคุมตัวมานานถึง 108 วัน โดยครั้งนั้นเขาถูกตั้งข้อหาว่าประพฤติมิชอบทางการเงิน อีกทั้งยังละเมิดต่อหน้าที่อย่างร้ายแรงเกี่ยวกับการเงินของบริษัทนิสสัน

อดีตประธานนิสสัน ถูกจับกุมอีกครั้งในข้อหาใหม่

อย่างไรก็ตาม ทีมทนายของนายกอส์นอธิบายถึงการโอนเงินไปยังบริษัทตัวแทนจำหน่ายในประเทศโอมานว่า เป็นการจ่ายเงินค่าจ้างตามคำขอของผู้ใต้บังคับบัญชาในบริษัทนิสสัน ส่วนเรื่องการซื้อเรือยอชต์นั้นไม่เกี่ยวข้องอะไรกับบริษัท

related