svasdssvasds

ชาวอังกฤษจับตา! เมแกน พร้อมคลอดสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

ชาวอังกฤษนับถอยหลัง เฝ้ารอสมาชิกองค์ใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ ทายาทของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล หรือดัชเชส ออฟ ซัสเซกซ์ ซึ่งคาดว่าพร้อมที่จะให้กำเนิดทายาทในเร็วๆ นี้

กำหนดคลอดเมื่อไหร่?

สำนักพระราชวังเคนซิงตันไม่ได้เปิดเผยว่าวันกำหนดคลอดของเมแกนคือวันใด แต่มีการคาดการณ์ว่าสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษจะลืมตาดูโลกในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ และมีรายงานว่าเมแกนได้บอกกับผู้คนว่า เธอน่าจะคลอดในเดือนเมษายนหรือไม่ก็ต้นเดือนพฤษภาคมนี้

 

สถานที่ทำคลอด?

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเมแกนจะคลอดบุตรที่ใด ตามธรรมเนียมแล้ว สมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่มีสิทธิในราชบัลลังก์ จะต้องประสูติที่พระราชวังหรือพระตำหนักเท่านั้น แต่ในระยะหลังๆ  สมาชิกราชวงศ์รุ่นใหม่ประสูติที่โรงพยาบาลเซนต์ แมรี เช่น เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี รวมถึงพระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน หรือดัชเชส ออฟ เคมบริดจ์ ทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้กลายเป็นโรงพยาบาลชั้นนำที่ทำการคลอดบุคคลสำคัญของอังกฤษ และโรงพยาบาลก็จะมีบริการ จิบน้ำชาและแชมเปญ เพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมแกนอาจเลือกให้กำเนิดบุตรที่โรงพยาบาลฟริมลีย์ พาร์ค ในเมืองเซอร์เรย์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับตำหนักฟร็อคมอร์ คอทเทจ ในเมืองเมืองวินเซอร์ ที่เธอกับเจ้าชายแฮร์รีเพิ่งย้ายเข้าไปอยู่ก็เป็นได้

ชาวอังกฤษจับตา! เมแกน พร้อมคลอดสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

พระโอรสหรือพระธิดา?

ขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่า ทายาทของเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน คือชายหรือหญิง เพราะทั้งสองตัดสินใจไม่อยากรู้เพศของบุตร

นอกจากนี้ แม้ว่าวิทยาการทางการแพทย์จะก้าวไกล แต่ตามธรรมเนียม จะไม่มีการเปิดเผยเพศของสมาชิกใหม่นี้จนกว่าจะทำการคลอดแล้ว

 

ธรรมเนียมหลังมีสมาชิกราชวงศ์ใหม่

เมื่อมีการคลอดบุตรแล้ว จะมีการแจ้งให้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2  นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ และผู้สำเร็จราชการของรัฐในเครือจักรภพทั้งหมด ตามมาด้วยสมาชิกราชวงศ์องค์อื่นๆ และครอบครัวของเมแกน

หลังจากนั้นจะมีการออกประกาศทางการ ซึ่งลงนามโดยแพทย์ผู้ทำคลอด ว่าทารกเป็นเพศใด น้ำหนักเท่าไหร่ และเกิดเมื่อไหร่ ประกาศนี้จะถูกนำไปใส่กรอบ และติดไว้ที่หน้าพระราชวงับักกิ้งแฮม เพื่อให้สาธารณชนได้อ่าน

ขณะที่ปัจจุบัน เมื่อพระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงแคทเธอรีนประสูติ ได้มีการแจ้งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ไปพร้อมๆกันด้วย

ชาวอังกฤษจับตา! เมแกน พร้อมคลอดสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

สาธารณชนจะได้เห็นสมาชิกราชวงศ์ใหม่เมื่อใด?

เรื่องนี้อยู่ที่การตัดสินใจของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน แต่สำหรับเจ้าหญิงแคทเธอรีน เธอได้ปรากฎกายที่หน้าโรงพยาบาลพร้อมเจ้าชายวิลเลียมและทารก เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังคลอด เพื่อให้สื่อและประชาชนได้เห็น

 

ชื่อของสมาชิกราชวงศ์ใหม่คืออะไร?

ปกติแล้ว อาจใช้เวลาถึง 10 วันกว่าจะมีการประกาศชื่อของสมาชิกราชวงศ์ใหม่ แต่ตอนนี้มีการคาดการณ์ว่า

หากทารกเป็นเพศหญิง ชื่อที่เข้าข่ายคือ ไดอานา  อลิซ และวิคทอเรีย

ส่วนชื่อที่เข้าข่ายสำหรับทารกชายคือ อัลเบิร์ต ฟิลิป และอาร์เธอร์

การจะใช้ชื่อใดนั้นมักผูกโยงกับธรรมเนียมและประวัติศาสตร์ โดยอิงจากชื่อของเชื้อพระวงศ์ในอดีตที่มีความเชื่อมโยงกัน เช่น ชื่อไดอานา ซึ่งเป็นชื่อของพระมารดาเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่อาจเลือกที่จะไม่ปฏิบัติตามธรรมเนียมก็ได้ เพราะซารา ฟิลิปส์ หลานของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ก็ไม่ได้ตั้งชื่อลูกตามสมาชิกราชวงศ์ในอดีต ประกอบกับ การที่เมแกนมีพื้นเพเป็นคนอเมริกัน จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะอยากตั้งชื่อลูกเอง

ชาวอังกฤษจับตา! เมแกน พร้อมคลอดสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

ทายาทที่เกิดถือเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงโดยทันทีหรือไม่?

แม้ทายาทที่จะกำลังจะลืมตาดูโลกจะยังไม่ได้เป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงในทันที นั่นก็เป็นเพราะว่าในปีค.ศ. 1917 กษัตริย์จอร์จที่ 5 ได้จำกัดการให้สถานะเจ้าชายและเจ้าหญิงสำหรับสมาชิกราชวงศ์ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในลำดับการสืบสันตติวงศ์ที่ไกลออกไป

อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ทรงสามารถช่วยได้ และทรงได้มอบสถานะเจ้าชายและเจ้าหญิงให้กับพระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีนทั้งสองพระองค์ นั่นก็คือ เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์ ในขณะที่เจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์โต ทรงได้รับสถานะเจ้าชายโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เพราะอยู่ในลำดับที่ 3 ของการสืบทอดราชบัลลังก์

 

ทำไมโลกจึงสนใจบุตรของเมแกนและเจ้าชายแฮร์รี?

สมาชิกองค์ใหม่ของราชวงศ์อังกฤษนี้จะถือกำเนิดในช่วงที่สหราชอาณาจักรกำลังอยู่ในภาวะสั่นคลอนและไม่แน่นอนจากการออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ประวัติศาสตร์ของอังกฤษน่าจะได้รับการบันทึกไว้มากที่สุดช่วงหนึ่ง

ขณะเดียวกัน เจ้าชายหรือเจ้าหญิงองค์ใหม่นี้ จะไม่เป็นเพียงแค่ตัวแทนของมรดกอเมริกัน แต่จะถือเป็นสมาชิกราชวงศ์องค์แรกที่มีชาติพันธ์ผสม และมีสิทธิลำดับที่ 7 ในการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษอีกด้วย จึงถือเป็นนัยยะสำคัญหากมองดูบรรยากาศโลกตอนนี้ที่กำลังเผชิญแนวคิดหวาดกลัวและต่อต้านผู้อพยพนั่นเอง

ชาวอังกฤษจับตา! เมแกน พร้อมคลอดสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

ลำดับการสืบทอดราชวงส์อังกฤษต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2

1. เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

2. เจ้าชายวิลเลียม

3. เจ้าชายจอร์จ (พระโอรสของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน)

4. เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ (พระธิดาของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน)

5. เจ้าชายหลุยส์ (พระโอรสของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน)

6. เจ้าชายแฮร์รี

7. บุตรของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล หรือ ดัชเชส ออฟ ซัสเซกซ์

ชาวอังกฤษจับตา! เมแกน พร้อมคลอดสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

ล่าสุดเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนได้เปิดบัญชีอินสตาแกรมร่วมกันอย่างเป็นทางการก่อนที่จะให้กำเนิดทายาทแล้ว โดยใช้ชื่อว่า @sussexroyal และมีผู้เข้าไปติดตามแล้วมากกว่าหนึ่งล้านคนภายในเวลาไม่ถึงหกชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองพระองค์ใช้บัญชีอินสตาแกรมร่วมกับเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทเธอรีน ซึ่งดำเนินการโดยสำนักราชวังเคนซิงตัน ซึ่งเป็นที่ประทับของทั้งสี่พระองค์ แต่ต่อมาเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนได้ย้ายออกไปอยู่ที่ฟอร์คมอร์ คอทเทจในเมืองวินเซอร์

ชาวอังกฤษจับตา! เมแกน พร้อมคลอดสมาชิกใหม่ของราชวงศ์อังกฤษ

related