svasdssvasds

ของจริง! นักดาราศาสตร์เผยภาพ "หลุมดำ" ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นักดาราศาสตร์เผยภาพถ่าย “หลุมดำ” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ห่างจากโลกประมาณ 55 ล้านปีแสง และมีมวลประมาณ 6,500 ล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์ นับเป็นการค้นพบทางวิทยาศาสตร์อันยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ ตอกย้ำทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์

เมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 20:00 น. ตามเวลาประเทศไทย มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยภาพหลุมดำ ภาพแรกของโลก ได้จากกล้องโทรทรรศน์วิทยุ 8 แห่งทั่วโลก ตามโครงการอีเวนต์ ฮอไรซัน เทเลสโคป หรือ อีเอชที ถือเป็นหลักฐานแรกต่อการมีอยู่ของหลุมดำ โดยเป็นภาพหลุมดำกลางกาแล็กซีเมสซิเออร์ 87 หรือเอ็ม 87 กาแล็กซีรูปไข่ หรือแบบวงรี อยู่ใกล้กับกระจุกกาแล็กซีเวอร์โก มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 6,500 ล้านเท่า อยู่ห่างจากโลกไปกว่า 53.49 ล้านปีแสง

ของจริง! นักดาราศาสตร์เผยภาพ "หลุมดำ" ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สำหรับหลุมดำ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้อธิบายไว้ว่า คือสถานที่ในอวกาศซึ่งมีแรงโน้มถ่วงสูงมาก แม้แต่แสงยังไม่สามารถออกไป ซึ่งทำให้ไม่สามารถมองเห็นหลุมดำ ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์ที่มีอุปกรณ์พิเศษ จึงจะสามารถช่วยค้นหาหลุมดำได้

ของจริง! นักดาราศาสตร์เผยภาพ "หลุมดำ" ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

หลุมดำสามารถมีขนาดใหญ่หรือเล็กก็ได้ นักวิทยาศาสตร์คิดว่าหลุมดำที่มีขนาดเล็กที่สุดมีขนาดเล็กเท่าหนึ่งอะตอม หลุมดำเหล่านี้มีขนาดเล็กมากแต่มีมวลเท่าภูเขาที่มีขนาดใหญ่ อีกหนึ่งชนิดของหลุมดำเรียกว่า สเตลลาร์ (stellar) มีมวลเป็น 20 เท่ามากกว่ามวลของดวงอาทิตย์ อาจมีหลาย stellar ในทางช้างเผือก

ขอบคุณภาพจาก nasa

related