svasdssvasds

อินโดนีเซีย พร้อมจัดเลือกตั้งครั้งใหญ่สุดในโลก จบภายในวันเดียว

อินโดนีเซีย พร้อมจัดเลือกตั้งครั้งใหญ่สุดในโลก จบภายในวันเดียว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในวันพรุ่งนี้ (17 เมษายน) อินโดนีเซียจะจัดการเลือกตั้งได้รับการขนานนามว่า เป็นการเลือกตั้งขนาดใหญ่สุดของโลกที่เกิดขึ้นและจบภายในวันเดียว ด้วยจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงมากกว่า 190 ล้านคนเพื่อเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ และสส. และสมาชิกสภาท้องถิ่นอีกนับหมื่นคน

ทางการอินโดนีเซียจะใช้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 7.2 ล้านคนในวันพรุ่งนี้ ถือเป็นจำนวนที่มากกว่าประชากรสิงคโปร์ทั้งประเทศด้วยซ้ำ เพื่อดูแลการหย่อนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งกินเวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น และมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกว่า 6 แสนนายทั่วประเทศ

อินโดนีเซียเป็นประเทสที่ประกอบด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่รวม 17000 เกาะ ทำให้ต้องมีหน่วยเลือกตั้งถึง 810,329 หน่วย เพื่อรองรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 192.8 ล้านคน และมีการแบ่งเขตเวลาถึง 3 เขต คือฝั่งตะวันตกตรงกับเวลาของประเทศไทย ตอนกลางของประเทศซึ่งเวลาเร็วกว่ากรุงจาการ์ตา  1 ชม. และทางตะวันออกของประเทศ เวลาเร็วกว่า 2 ชม.

อินโดนีเซีย พร้อมจัดเลือกตั้งครั้งใหญ่สุดในโลก จบภายในวันเดียว

ชาวอินโดนีเซียจะสามารถเริ่มลงคะแนนเสียงได้ตั้งแต่เวลา 07.00 หลังจากนั้นจะรับทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการสองชั่วโมงหลังคูหาเลือกตั้งอินโดนีเซียฝั่งตะวันตกปิด ในขณะที่ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะประกาศอีกทีหลายสัปดาห์ให้หลัง

นอกจากจะเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีแบบทางตรงแล้ว ในวันเดียวกันนี้ ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา และสมาชิกสภาท้องถิ่นด้วย โดยมีผู้สมัครมากกว่า 245,000 คน ลงชิงชัยเพื่อเก้าอี้ในสภารวมทั้งหมดสองหมื่นที่นั่ง จึงทำให้มูลนิธินานาชาติเพื่อระบบเลือกตั้ง ระบุว่า การเลือกตั้งในวันพุธนี้ กลายเป็นการเลือกตั้งวันเดียวจบที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าอินโดนีเซียยังเป็นประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่อันดับสามของโลก ตามหลังอินเดียและสหรัฐฯอยู่

อินโดนีเซีย พร้อมจัดเลือกตั้งครั้งใหญ่สุดในโลก จบภายในวันเดียว

นักวิเคราะห์ระบุว่า ที่ผ่านมา อินนีเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายในวันเดียวได้อย่างเรียบร้อยนับตั้งแต่ปี 1999 แต่การนำการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาและสภาท้องถิ่นมารวมด้วยในครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทายใหญ่เพราะอาจเกิดความยุ่งยากซึ่งจะถือเป็นการทดสอบระบบการจัดการเลือกตั้งของประเทศด้วย ซึ่งน่าจะทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินนีเซียปวดหัวไม่น้อย

สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี เป็นการชิงชัยระหว่างนายโจโด วิโดโด ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน กับคู่ปรับเก่า นั่นก็คือ นายปราโบโว สุเบียนโต โดยในการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นายปราโบโวแพ้นายโจโกวีเพียง 6 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่การเลือกตั้งสส. ครั้งนี้ มี 16 พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงชิงชัย แต่ละพรรคต้องพยายามให้ได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 4 เพื่อได้ที่นั่งในสภาฯ

related