svasdssvasds

จีนเปิดการประชุมสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2

การประชุมสายแถบและเส้นทางของประเทศจีนเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยจะมีผู้นำจาก 38 ชาติเข้าร่วม รวมถึงประเทศไทย และในช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในระหว่างเปิดงาน เน้นย้ำว่าโครงการของจีนต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความมั่นคงทางการเงิน

พิธีเปิดการประชุมเวทีข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Forum - BRF) ครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยปีนี้การประชุมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 27 เมษายน 2562 ภายใต้หัวข้อ “ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง : สร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นร่วมกัน” ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยมีผู้นำจาก 38 ประเทศเข้าร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีหารือกำหนดทิศทางการดำเนินงานของข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative - BRI) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาที่ยั่งยืนระหว่างประเทศ BRI ในด้านต่างๆ และจะมีการรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมผู้นำโต๊ะกลมของการประชุม BRF ครั้งที่ 2 ด้วย

จีนเปิดการประชุมสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2

ด้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนกล่าวสุนทรพจน์ในการเปิดงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า โครงการสายแถบ และเส้นทางจะต้องโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ โดยผู้นำจีนให้คำมั่นว่า จะไม่ยอมให้เกิดการทุจริตขึ้น และจะป้องกันความเสี่ยงเรื่องการเกิดหนี้สิน และว่าความริเริ่มนี้ไม่ใช่คลับที่ใครจะเข้าร่วมเพื่อความบันเทิง จีนต้องการสร้างความมั่นใจว่าจะมีความยั่งยืนทางการเงินสำหรับทุกโครงการ เพื่อให้ประเทศเหล่านั้นประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางแผนเอาไว้ สุนทรพจน์ของผู้นำจีนเป็นการตอบโต้ความกังวลของหลายฝ่ายที่มองว่า โครงการดังกล่าวเป็นเหมือนกับดักหนี้สิน และถูกใช้เป็นเครื่องมือในการก้าวขึ้นสู่การเป็นชาติมหาอำนาจโลกของจีน

จีนเปิดการประชุมสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยจะเข้าร่วมประชุม และมีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวาระที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ โดยนอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีผู้นำชาติอาเซียน เช่น นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดมาเลเซีย ประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูแตร์เต้ของฟิลิปปินส์ นายกรัฐมนตรีเหงียน ซวนฟุกของเวียดนาม เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวอีกด้วย

จีนเปิดการประชุมสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสีประกาศเปิดตัวความริเริ่มสายแถบและเส้นทางครั้งแรกในปี 2013 โดยจีนได้ทุ่มงบประมาณมากถึง 90,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการต่างๆ ขณะที่ธนาคารได้จัดหาเงินกู้เป็นจำนวนมากถึง 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยจีนได้ร่วมลงนามกับประเทศต่างๆมากถึง 126 ประเทศ และ 29 องค์การระหว่างประเทศ

จีนเปิดการประชุมสายแถบและเส้นทางครั้งที่ 2

related