svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ประกาศสนับสนุนยุทธศาสตร์ BRI ของจีน

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวสุนทรพจน์สนับสนุนยุทธศาสตร์ BRI ของจีน โดยหวังสร้างความเชื่อมโยงกับอาเซียนในด้านต่างๆ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวสุนทรพจน์ในนามประธานอาเซียน ระหว่างการประชุมระดับสูง ในช่วงการประชุมข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง หรือ BRF ครั้งที่ 2 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยระบุว่า รู้สึกชื่นชมและยินดีที่ได้เห็นจีนพัฒนาเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดดจนกลายเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเอเชีย และของโลก และแจ้งว่าไทยในฐานะประธานอาเซียนมีความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ที่สำคัญนี้ให้ก้าวหน้าต่อไปภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน”

"บิ๊กตู่" ประกาศสนับสนุนยุทธศาสตร์ BRI ของจีน

พร้อมทั้งให้ความเห็นว่า ยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative หรือ BRI ของจีนเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่จะกำหนดทิศทางการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ของโลกต่อไป และสอดคล้องกับเป้าหมายและหลักการของอาเซียนและประเทศในภูมิภาค

ประการแรก ช่วยส่งเสริมความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ เพื่อความเจริญรุ่งเรือง สันติภาพและอนาคตร่วมกัน และยินดีที่ประเทศที่ร่วมสนับสนุน BRI ต่างยึดมั่นในหลักการของความร่วมมือที่เปิดกว้างและครอบคลุมอย่างสร้างสรรค์และฉันท์มิตร บนหลักการสามเอ็มของอาเซียน คือ การไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน ความเคารพซึ่งกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมยืนยันว่า ไทยจะยังคงมุ่งสร้างความร่วมมือกับหุ้นส่วนทั้งในและนอกภูมิภาค บนพื้นฐานของความโปร่งใสและผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของ BRI ด้วย

"บิ๊กตู่" ประกาศสนับสนุนยุทธศาสตร์ BRI ของจีน

ประการที่สอง ประเทศไทยและอาเซียนเห็นว่า “การเชื่อมโยง” เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนและการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งด้าน กายภาพ กฎระเบียบ ดิจิทัล และประชาชนให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

โดยด้านกายภาพ ไทยและอาเซียนเล็งเห็นความสำคัญของการเชื่อมต่ออาเซียนสู่โลกผ่าน BRI โดยเฉพาะการพัฒนาเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ และการพัฒนาเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ ตะวันออก-ตะวันตก และเส้นทาง R9 ในอาเซียน ขณะที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ พิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC จะเป็นโครงการแม่แบบ เพื่อเชื่อมโยงไทยเข้ากับประเทศเพื่อนบ้านและภูมิภาคใกล้เคียง ทั้งทางบก อากาศ น้ำ และทางราง ในรูปแบบการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบและไทยยังร่วมกับอาเซียนขับเคลื่อนแผนแม่บทของอาเซียน ว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน หรือ MPAC และแผนแม่บท ACMECS พร้อมเชิญชวนให้จีนให้เข้ามาเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของ ACMECS เพื่อขับเคลื่อน BRI ในอาเซียน ส่งเสริมแนวคิด “การเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยง”

"บิ๊กตู่" ประกาศสนับสนุนยุทธศาสตร์ BRI ของจีน

ด้านกฎระเบียบ การส่งเสริม “ความเชื่อมโยงทางการค้า” โดยเร่งรัดการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ให้ได้ข้อสรุปภายในปีนี้ รวมทั้งการใช้ประโยชน์จาก ASEAN Single Window

ด้านดิจิทัล เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจ และสร้างโอกาสให้ชุมชนห่างไกล ชุมชนด้อยโอกาส โดยสนใจร่วมมือกับจีนและฮ่องกงในโครงการเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกระบบใหม่

ด้านประชาชน ยุทธศาสตร์ BRI จะช่วยส่งเสริมความมั่งคั่งที่ยั่งยืนและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ที่ไทยเร่งดำเนินการ

ประการสุดท้าย ควรร่วมมือกันจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อสนับสนุนโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ BRI ที่สอดคล้องกับมาตรฐานและความต้องการของพลเมือง

และย้ำว่า ไทยต้องการเห็นยุทธศาสตร์ BRI ประสบความสำเร็จ และต้องการเห็นมิตรประเทศทุกประเทศ ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดอย่างฉันท์มิตร อย่างสร้างสรรค์ เพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อสันติภาพของภูมิภาคและของโลก

"บิ๊กตู่" ประกาศสนับสนุนยุทธศาสตร์ BRI ของจีน

related