svasdssvasds

ฮ่องกงชุมนุมประท้วงกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ชาวฮ่องกงจำนวนมากออกมารวมตัวประท้วงเมื่อวานนี้ เพราะไม่เห็นด้วยกับการเสนอเปลี่ยนแปลงกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

ชาวฮ่องกงจำนวนมากออกมารวมตัวชุมนุมประท้วงกันเมื่อวานนี้ เพราะไม่เห็นด้วยกับการเสนอเปลี่ยนแปลงกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่จะเปิดทางให้สามารถส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปรับการพิจารณาคดีในชั้นศาลในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ โดยผู้ชุมนุมประท้วงเกรงว่ารัฐบาลจีนจะพยายามใช้อำนาจเข้าแทรกแซงการปกครองของฮ่องกงมากขึ้น ซึ่งผู้จัดการประท้วงกล่าวว่ามีชาวฮ่องกงเข้าร่วมเกือบ 130,000 คน แต่ตำรวจประเมินว่ามีผู้ชุมนุมราว 22,000 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมจะเป็นอย่างที่ผู้จัดหรือตำรวจประเมิน แต่ด้วยจำนวนผู้ชุมนุมขนาดนี้ก็ทำให้การชุมนุมเมื่อวานนี้กลายเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การชุมนุมประท้วง การปฏิวัติร่ม เมื่อปี 2014

แม้ว่าทางการฮ่องกงจะกล่าวว่า จะไม่มีผู้ต้องสงสัยคนไหนที่จะเสี่ยงถูกตัดสินประหารชีวิต, ถูกทรมาน หรือถูกส่งไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ในข้อหาเกี่ยวกับการเมือง แต่ผู้ชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกงก็ไม่เชื่อ และว่ารัฐบาลจีนมีประวัติเสื่อมเสียเรื่องสิทธิมนุษยชนและระบบยุติธรรมที่ไม่โปร่งใส

related