svasdssvasds

"ญี่ปุ่น" เฝ้าระวังเต็มที่ เตรียมรับพิธีผลัดแผ่นดิน [คลิป]

ตำรวจญี่ปุ่นเตรียมกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เพื่อรับพิธีสละราชบัลลังก์ของพระจักรพรรดิอากิฮิโตะในวันพรุ่งนี้ และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันถัดไป

ในขณะที่บ้านเราจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ก็มีเช่นกัน โดยจะมีสองเหตุการณ์ใหญ่ นั่นก็คือการสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะในวันพรุ่งนี้ และการเสด็จขึ้นครองราชย์ของมกุฏราชกุมารนารุฮิโตะ ที่จะทรงเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงโตเกียวเตรียมที่จะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบในพื้นที่รอบๆพระราชวังเพื่อป้องกันการก่อการร้ายหรือเหตุวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นได้ รวมทั้งจะมีการนำอุปกรณ์ที่ใช้ส่งคลื่นวิทยุไปติดตั้งรอบๆพระราชวังเพื่อป้องกันการใช้โดรน หรือ การโจมตีทางอากาศด้วยโดรน ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลก็จะถูกส่งไปยังเขตชิบุย่า ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวของวัยรุ่นหนุ่มสาว ในช่วงพระราชพิธีด้วยเช่นกัน

การสละราชบัลลังก์ของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะถือเป็นครั้งแรกของราชวงศ์ญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1817 โดยจะมีพระราชพิธีในช่วงเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่พระราชวัง ซึ่งนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะประกาศเรื่องการสละราชบัลลังก์ ตามมาด้วยพระราชดำรัสครั้งสุดท้ายของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

ส่วนในวันที่ 1 พฤษภาคม เวลา 10.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จะเป็นการเริ่มต้นพระราชพิธีเสด็จขึ้นครองราชย์ของมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนี้จะมีแต่สมาชิกราชวงศ์ที่เป็นผู้ชายเท่านั้น ไม่มีสมาชิกราชวงศ์ที่เป็นผู้หญิงเข้าร่วม แต่สำหรับคณะรัฐมนตรีที่จะเข้าร่วมในพระราชพิธีมีนางซัสสึกิ คาตายามะ รัฐมนตรีหญิงอยู่ ดังนั้นเธอจะกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นยุคใหม่

หลังจากพิธี สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะทรงมีพระราชดำรัสต่อสาธารณะครั้งแรกในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิ ส่วนนายกฯอาเบะจะกล่าวสุนทรพจน์ในนามของประชาชนชาวญี่ปุ่น

และในวันที่ 4 พฤษภาคม สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีพระองค์ใหม่จะทรงปรากฏพระวรกายทักทายประชาชนที่พระราชวัง โดยคาดว่าจะมีผู้คนมากกว่าหนึ่งแสนคนไปเข้าเฝ้าฯ ดังนั้นตำรวจจะเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยและควบคุมฝูงชนอย่างเต็มที่

related