svasdssvasds

จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ครั้งประวัติศาสตร์

สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นทรงสละราชบัลลังก์ครั้งประวัติศาสตร์แล้วในวันนี้ ถือเป็นการสละราชบัลลังก์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบกว่า 200 ปี

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น ทรงสละราชบัลลังก์แล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการสละราชบัลลังก์ของราชวงศ์ญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 200 ปี โดยพิธีในวันนี้เริ่มต้นขึ้นด้วยพิธีกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นอย่างเป็นส่วนพระองค์ที่พระราชวังอิมพีเรียล ซึ่งในพิธีกรรมแรกจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงรายงานถึงการสละราชบัลลังก์ของพระองค์ต่อหน้าบรรพบุรุษของราชวงศ์

จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ครั้งประวัติศาสตร์

และพิธี ไทอิเร เซเดน โนกิ หรือ พระราชพิธีสละราชสมบัติ ซึ่งเป็นพิธีหลัก มีขึ้นที่ห้อง มัตสึ โน มะ ในพระราชวังอิมพีเรียล เริ่มต้นเมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยมีผู้เข้าร่วมในพิธีมากกว่า 330 คน ก่อนที่พิธีจะปิดท้ายด้วยการที่จักรพรรดิอากิฮิโตะมีพระราชดำรัสครั้งสุดท้ายในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิ แม้ว่าความจริงแล้วพระองค์จะยังทรงเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิไปจนถึงเวลาเที่ยงคืน โดยพระองค์ทรงกล่าวว่า ขอให้สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองจงบังเกิดแก่ญี่ปุ่น และโลกใบนี้ พร้อมกันนี้ก็รู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่งที่ประชาชนยกให้พระองค์เป็นสัญลักษณ์ของชาติ และให้การสนับสนุนมาโดยตลอด

จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ครั้งประวัติศาสตร์

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมายุ 85 พรรษา มีพระราชดำรัสสดผ่านทางโทรทัศน์เมื่อปี 2016 ว่าพระองค์มีพระชนมายุที่มากขึ้นกับพระพลานามัยที่โทรมลง จึงเป็นเรื่องยากที่จะประกอบพระราชกรณียกิจต่างๆ ต่อได้ ทำให้พระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะสละราชบัลลังก์ ซึ่งต่อมาทางการญี่ปุ่นก็ได้ผ่านกฎหมายสละราชบัลลังก์ที่มีผลเฉพาะจักรพรรดิอากิฮิโตะ เพื่อเปิดทางให้พระองค์สละราชบัลลังก์ได้

จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ครั้งประวัติศาสตร์

ส่วนเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฏราชกุมาร พระชนมายุ 59 พรรษา จะทรงขึ้นครองราชย์สืบทอดบัลลังก์เบญจมาสเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ในวันพรุ่งนี้ เป็นการเริ่มต้นรัชสมัย เรวะ ซึ่งเป็นรัชสมัยใหม่ อย่างเป็นทางการ และเป็นการปิดฉากรัชสมัย เฮเซ โดยพระองค์จะทรงเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์แรกที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ และรู้ภาษาอังกฤษ

จักรพรรดิญี่ปุ่นสละราชบัลลังก์ครั้งประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ ตำแหน่งจักรพรรดิญี่ปุ่นไม่มีอำนาจทางการเมืองใดๆ แต่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของชาติ และเมื่อจักรพรรดิองค์ใหม่ขึ้นครองราชย์ จักรพรรดิองค์ก่อนก็จะดำรงพระสถานะเป็น โจโก หรือ พระเจ้าหลวง และจักรพรรดินีจะทรงเป็น โจโกโง หรือ พระพันปี

related