svasdssvasds

"ฮิวแมนไรต์สวอตช์" ชี้ ตำรวจจีนใช้แอพจับตาดูชาว "อุยกูร์"

"ฮิวแมนไรต์สวอตช์" ชี้ ตำรวจจีนใช้แอพจับตาดูชาว "อุยกูร์"

กลุ่มฮิวแมนไรต์สวอตช์ชี้ ตำรวจจีนใช้แอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนในการจับตาดูชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

ในรายงานของกลุ่ม ฮิวแมนไรต์สวอตช์ ที่ถูกเปิดเผยออกมาวันนี้ระบุว่า ตำรวจจีนใช้แอพพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนในการจับตาดูและเก็บข้อมูลชาวอุยกูร์หลายล้านคนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ โดยตำรวจจีนใช้แอพดังกล่าวในการจับตาดูพฤติกรรมต่างๆของชาวอุยกูร์อย่างใกล้ชิด อย่างเช่น การปิดตัวเองออกจากสังคม, การใช้ไฟฟ้ามากเกินไป หรือแม้กระทั่งการมีคนรู้จักอยู่ต่างประเทศ ซึ่งข้อมูลต่างๆที่ได้จากแอพจะถูกส่งไปยังระบบกลางที่เป็นระบบหลักในการจับตาดูความเรียบร้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียงอีกที

ขณะที่ สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น กล่าวว่า มีรายงานที่เชื่อถือได้ว่ามีชาวอุยกูร์นับล้านคนที่ถูกกักขังอยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ที่ทางรัฐบาลจีนเรียกว่า ศูนย์ปรับทัศนคติ

นอกจากการจับตาดูพลเมืองในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์แล้ว ทางการจีนยังมีกล้องวงจรปิด 170 ล้านตัวตามจุดต่างๆทั่วประเทศด้วย และภายในปี 2020 คาดว่าจะมีกล้องวงจรปิดใหม่อีก 400 ล้านตัวถูกติดตั้งเพิ่ม

ทั้งนี้ รายงานของ ฮิวแมนไรต์สวอตช์ มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นเรื่อยๆในกรณีการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอื่นๆในเขตปกครองตนเองซินเจียง

related