svasdssvasds

สหรัฐฯขู่เลิกแชร์ข้อมูลกับพันธมิตรที่ใช้เครือข่ายหัวเหว่ย กระทบไทย

สหรัฐฯขู่เลิกแชร์ข้อมูลกับพันธมิตรที่ใช้เครือข่ายหัวเหว่ย กระทบไทย

รัฐบาลสหรัฐฯประกาศยืนยันว่าการใช้หัวเหว่ยในเครือข่าย 5G มีความเสี่ยงสูง และจะทบทวนการแบ่งปันข้อมูลกับประเทศพันธมิตรที่ใช้เครื่องเมือจากหัวเหว่ย

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงทางไซเบอร์ โรเบิร์ต สเตรเยอร์ กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ยืนยันว่าการใช้งานอุปกรณ์จากหัวเหว่ย หรือบริษัทใดๆที่ไม่น่าเชื่อถือในเครือข่ายโทรคมนาคม 5G ทำให้เกืดความเสี่ยงสูง และถ้าประเทศใดใช้หรือยอมให้บริษัทที่ไม่น่าไว้วางใจเหล่านี้มีส่วนในเครือข่าย 5G สหรัฐฯจำเป็นต้องทบทวนการแบ่งปันข้อมูลและการเชื่อมโยงกับประเทศนั้นๆ

สัปดาห์ที่ผ่านมา สถาความมั่นคงของอังกฤษได้ตัดสินใจห้ามการใช้เทคโนโลยีของหัวเหว่ยในส่วนหลักของเครือข่าย 5G แต่ยังคงอนุญาตให้ใช้ได้ในส่วนอื่นๆที่ด้วยระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สื่อฮ่องกง เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า สเตรเยอร์ระบุว่าสหรัฐฯไม่เห็นความแตกต่างระหว่างส่วนหลักของเครือข่ายและส่วนอื่นๆ ซึ่งสื่อฮ่องกงระบุว่าจะมีผลกระทบต่อพันธมิตรสหรัฐฯอย่างไทยและฟิลิปปินส์ เพราะทั้งสองประเทศใช้อุปกรณ์หัวเหว่ยในโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบเครื่องมือ 5G ของหัวเหว่ย

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ไทย และฟิลิปปินส์เท่านั้น ประเทศที่อยู่ในโครงการสายแถบและเส้นทางของจีน อย่างมาเลเซีย ก็อาจได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

related