svasdssvasds

ผู้นำฝ่ายค้าน "เวเนซุเอลา" กำลังพิจารณาจะขอให้สหรัฐฯใช้ทหารแทรกแซง

ผู้นำฝ่ายค้าน "เวเนซุเอลา" กำลังพิจารณาจะขอให้สหรัฐฯใช้ทหารแทรกแซง

ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลากำลังพิจารณาที่จะขอให้สหรัฐใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในประเทศ

นายฆวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับ บีบีซี ว่ากำลังพิจารณาที่จะขอให้รัฐบาลสหรัฐใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในประเทศ และว่าเขาจะพิจารณาทุกวิถีทางที่จะขับไล่ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้นำประเทศ ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่สัปดาห์ก่อนนายกวัยโดล้มเหลวในความพยายามที่จะปลุกระดมให้กองทัพก่อการปฏิวัติเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีมาดูโรลงจากอำนาจ เพราะเหล่าผู้บัญชาการกองทัพยืนกรานให้การสนับสนุนประธานาธิบดีมาดูโรอยู่

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวต่อนักข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาไม่ได้มีความคิดที่จะส่งทหารอเมริกันเข้าไปยังเวเนซุเอลา และว่าจากการคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ทางรัสเซียเองก็ไม่ได้ต้องการที่จะส่งทหารเข้าไปเช่นกัน

นายกวัยโดประกาศตั้งตนเป็นผู้นำประเทศชั่วคราวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และได้รับการสนับสนุนจากมากกว่า 50 ประเทศ รวมถึง สหรัฐ, สหราชอาณาจักร และหลายประเทศลาตินอเมริกา โดยนายกวัยโดให้เหตุผลว่าการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วที่ประธานาธิบดีมาดูโรได้รับชัยชนะไม่มีความชอบธรรม แต่ทางประธานาธิบดีมาดูโรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย, จีน และบรรดาผู้บัญชาการกองทัพ ยืนกรานปฏิเสธไม่ยอมลงจากอำนาจ

related