svasdssvasds

เจรจาการค้าเชื่องช้า "ทรัมป์" ขู่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจาก "จีน" อีก

เจรจาการค้าเชื่องช้า "ทรัมป์" ขู่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจาก "จีน" อีก

ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ที่จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรวมมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างเชื่องช้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่าเขาจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรวมมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่าง เคมีภัณฑ์ไปจนถึงผลิตภัณฑ์สิ่งทอและสินค้าอุปโภคบริโภค โดยให้เหตุผลว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่กำลังดำเนินอยู่นั้นเป็นไปอย่างเชื่องช้า โดยในทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐระบุว่า ภาษีสินค้านำเข้าจากจีนที่ 10 เปอร์เซ็นต์ จะเพิ่มขึ้นเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ และสินค้านำเข้าจากจีนอื่นๆรวมมูลค่า 325,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ไม่โดนเก็บภาษีก็อาจจะถูกเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ในเร็วๆนี้ด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เลื่อนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนออกไป เพราะเห็นว่าการเจรจาการค้ามีความคืบหน้า ซึ่งการขู่ขึ้นภาษีครั้งนี้เป็นการเพิ่มแรงกดดันให้แก่จีนในขณะที่รองนายกรัฐมนตรีจีนเตรียมตัวที่จะเดินทางไปยังสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อเดินหน้าเจรจาการค้าต่อ

จนถึงตอนนี้รัฐบาลสหรัฐได้ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรวมมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว โดยกล่าวว่าเป็นการลงโทษที่จีนเอาเปรียบทางการค้า ทำให้จีนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐรวมมูลค่า 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยกล่าวโทษว่าสหรัฐกำลังเริ่มทำสงครามการค้าครั้งใหญ่

related