svasdssvasds

"เมียนมาร์" ปล่อยตัว 2 นักข่าวรอยเตอร์สแล้ว

สองนักข่าวของรอยเตอร์สที่ถูกจับกุมในเมียนมาร์เพราะทำข่าวโรฮิงญา ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว

นายวา โล วัย 33 ปี และ นายจอ โซ อู วัย 29 ปี สองนักข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์สที่ถูกจับกุมในเมียนมาร์เพราะทำข่าววิกฤตชาวโรฮิงญา ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้ว หลังจากได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดี โดยพวกเขาถูกตั้งข้อหามีความผิดตาม พ.ร.บ. ความลับของราชการ และถูกตัดสินโทษจำคุก 7 ปีเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งการตัดสินโทษจำคุกทั้งสองคนถูกมองว่าเป็นการทำลายเสรีภาพสื่อ และก่อให้เกิดคำถามมากมายต่อความเป็นประชาธิปไตยในเมียนมาร์

นายวา โล กล่าวต่อ บีบีซี ในขณะที่ออกจากเรือนจำว่าเขาจะไม่มีวันเลิกทำงานเป็นนักข่าว และเขาแทบอดใจรอไม่ไหวที่จะได้กลับที่ที่สำนักข่าว ขณะที่บรรณาธิการของรอยเตอร์สกล่าวว่า นักข่าวทั้งสองคน ที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์เมื่อเดือนที่แล้ว ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพสื่อ

นายวา โล กับ นายจอ โซ อู ได้รับการปล่อยตัวพร้อมๆกับผู้ต้องขังอีกหลายพันคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการอภัยโทษหมู่ที่มีเป็นประจำทุกปีในช่วงวันปีใหม่ของเมียนมาร์

ส่วน ฮิวแมนไรท์วอทช์ ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับการปล่อยตัวทั้งคู่ แต่ย้ำว่ายังมีผู้สื่อข่าวหลายสิบคนที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเมียนมาร์

related