svasdssvasds

"สหรัฐฯ" ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจาก "จีน" รอบใหม่

"สหรัฐฯ" ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจาก "จีน" รอบใหม่

สหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่รวมมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว เพิ่มความตึงเครียดให้แก่สงครามการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

สหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่รวมมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ แล้วในวันนี้ ซึ่งสินค้าดังกล่าวประกอบไปด้วย ปลา, กระเป๋าถือ, เสื้อผ้า และรองเท้า ขณะที่ทางจีนกล่าวว่ารู้สึกเสียใจต่อการตัดสินใจของสหรัฐ และว่าจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการตอบโต้ โดยความเคลื่อนไหวของสหรัฐมีขึ้นในระหว่างที่ตัวแทนการเจรจาจากสหรัฐกับจีนกำลังเจรจาหารือข้อตกลงทางการค้ากันอยู่ในกรุงวอชิงตันดีซี

ก่อนหน้านี้สหรัฐตั้งใจที่จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรวมมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงต้นปี แต่ก็เลื่อนออกไปก่อนเพราะเห็นว่าการเจรจาด้านการค้ามีความคืบหน้าดี แต่มาในตอนนี้ประธานาธิบดีทรัมป์มองว่าการเจรจามีความคืบหน้าช้าเกินไป

ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนอาจเลวร้ายลงไปอีก เพราะประธานาธิบดีทรัมป์ยังขู่ว่าเร็วๆนี้จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรวมมูลค่า 325,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ถูกเก็บภาษีอีกด้วย

นอกจากนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวอีกว่าได้รับจดหมายจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และว่าพวกเขาอาจจะหารือกันทางโทรศัพท์ในเร็วๆนี้

นักวิเคราะห์มองว่า การที่สหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน จะส่งผลกระทบต่อบริษัทอเมริกันและผู้บริโภคชาวอเมริกัน เพราะจะทำให้ราคาสินค้าต่างๆที่นำเข้าจากจีนมีราคาแพงขึ้น ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ออกมาเตือนว่า การตอบโต้กันระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก

related