svasdssvasds

สิงคโปร์ผ่านกม.ต้านข่าวปลอมคุมเนื้อหาออนไลน์และแชท

สิงคโปร์ผ่านกม.ต้านข่าวปลอมคุมเนื้อหาออนไลน์และแชท

สิงคโปร์ผ่านกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม ซึ่งเปิดทางให้ทางการสามารถใช้อำนาจในการตรวจสอบเนื้อหาบนออนไลน์แพลตฟอร์ม รวมถึงกลุ่มสนทนาส่วนตัวได้

เดอะ สเตรทไทมส์ สื่อของสิงคโปร์รายงานว่า ด้วยกฎหมายต่อต้านข่าวปลอมซึ่งจะบังคับใช้อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ทำให้รัฐบาลสิงคโปร์สามารถสั่งให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆกำจัดเนื้อหาที่เป็นเท็จซึ่งเป็นภัยต่อผลประโยชน์สาธารณะ รวมถึงต้องโพสต์ข้อความแก้ไขด้วย

แม้ทางการสิงคโปร์ระบุว่า กฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา จะช่วยปกป้องประชาชนจากข่าวปลอม แต่บรรดานักวิจารณ์มองว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นภัยคุกคามเสรีภาพของประชาชน

สิงคโปร์ผ่านกม.ต้านข่าวปลอมคุมเนื้อหาออนไลน์และแชท

นอกจากนี้ ยังไม่ชัดเจนด้วยว่า จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างไร เช่นการตรวจตราเนื้อหาในแอพพลิเคชั่นที่มีการเข้ารหัส

ด้านรัฐบาลสิงคโปร์ย้ำว่า จะใช้กฎหมายนี้ควบคุมการแสดงความเห็น แต่จะใช้กำจัดข้อมูลอันเป็นเท็จ / บ็อท / และบัญชีผู้ใช้ปลอม ที่พิสูจน์ได้ว่าอาจเกิดความเสียหาย

ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานเผยแพร่ข่าวปลอมนั้นสามารถถูกปรับมหาศาล หรือถูกจำคุกไม่เกิน 5 ปี

นอกจากนี้ยังห้ามการใช้บัญชีปลอม หรือบ็อทในการเผยแพร่ข่าวปลอม ซึ่งมีโทษปรับสูงถึง 1 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือ 23 ล้านบาท และจำคุกสูงสุดใม่เกิน 10 ปี

กฎหมายนี้ยังบังคับใข้กับแพลตฟอร์มหลากหลาย ตั้งแต่สื่อสังคมออนไลน์ ไปจนถึงเว็บไซต์ข่าว และที่อื้อฉาวที่สุด คือสามารถใช้ตรวจสอบแพลตฟอร์มส่วนตัวเช่น แชทกรุ๊ป และกรุ๊ปในสังคมออนไลน์ รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่มีการเข้ารหัสด้วย ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ ว็อตส์แอ็ปและเทเลแกรม ซึ่งเป็นที่นิยมในสิงคโปร์นั้นจะได้รับผลกระทบด้วย

สิงคโปร์ผ่านกม.ต้านข่าวปลอมคุมเนื้อหาออนไลน์และแชท

รัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่า จำเป็นต้องมีกฎหมายที่เข้มงวดเพราะข่าวปลอมนั้นสามารถทำให้เกิดความขัดแย้งทางศาสนาและชาติพันธ์ และรัฐบาลจำเป็นต้องมีกลไกในการยับยั้งการเผยแพร่ข้อมูลเท็จได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของสิงคโปร์มีขึ้นตามรอยรัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี ซึ่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการผ่านกฎหมายต้านข่าวปลอมและถ้อยความที่สร้างความเกลียดชัง  ในขณะที่สิงคโปร์จัดอยู่ในลำดับที่ 151 จาก 180 ประเทศในดัชนีเสรีภาพสื่อโลก

 

related