svasdssvasds

"ทรัมป์" กระตุ้น "จีน" รีบหาข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐฯ

"ทรัมป์" กระตุ้น "จีน" รีบหาข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีทรัมป์เตือนจีนว่าให้รีบหาข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐให้สำเร็จก่อนที่เขาจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในวาระที่สอง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ โพสต์ในทวิตเตอร์เตือนจีนว่าให้รีบหาข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐให้สำเร็จในตอนนี้ เพราะหากว่าการเจรจาการค้ายืดเยื้อไปถึงตอนที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในวาระที่สองข้อตกลงก็จะยิ่งเลวร้ายลงไปอีกสำหรับจีน

โดยความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่รวมมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการเจรจาทางการค้าระหว่างตัวแทนของทั้งสองประเทศที่ไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้

นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐยังได้ประกาศอีกว่าได้เริ่มต้นขั้นตอนที่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนรวมมูลค่า 325,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ถูกเก็บภาษีอีกด้วย ขณะที่ทางรัฐบาลจีนก็ประกาศว่าจะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ

นักวิเคราะห์มองว่า การที่สหรัฐขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน จะส่งผลกระทบต่อบริษัทอเมริกันและผู้บริโภคชาวอเมริกัน เพราะจะทำให้ราคาสินค้าต่างๆที่นำเข้าจากจีนมีราคาแพงขึ้น ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ออกมาเตือนว่า การตอบโต้กันระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก

related