svasdssvasds

"ทรัมป์" กระตุ้น "เฟด" ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู้การค้าจีน

ประธานาธิบดีทรัมป์เรียกร้องให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย และว่าการทำเช่นนี้จะช่วยให้สหรัฐเอาชนะจีนในสงครามการค้าได้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้ ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ปรับลดอัตราดอกเบี้ย และหากว่าเฟดยอมทำตามที่เรียกร้องก็จะช่วยให้สหรัฐสามารถเอาชนะจีนในสงครามการค้าได้ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์ว่า จีนอาจจะใช้วิธีปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อที่จะแบกรับภาระที่สหรัฐประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ดังนั้นหากครั้งนี้ เฟด ยอมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกันก็จะทำให้จีนพ่ายแพ้ในสงครามการค้าแน่นอน

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ได้เรียกร้องให้ เฟด ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาโดยตลอด เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและทำให้รัฐบาลสหรัฐมีแต้มต่อในการเจรจากับจีน ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศที่ยังคงดำเนินอยู่ได้ตึงเครียดมากขึ้นในสัปดาห์นี้จากการประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากทั้งสองฝ่าย ยิ่งเป็นการสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายถึงภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐ

สหรัฐกับจีนเข้าสู่สงครามการค้ากันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่ทั้งสองฝ่ายต่างประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากอีกฝ่ายเพื่อเป็นการตอบโต้กัน ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่แล้วสหรัฐได้ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 ทำให้จีนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเช่นกันในสัปดาห์นี้

related