svasdssvasds

"ทรัมป์" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภัยคุกคามทางไอที

"ทรัมป์" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภัยคุกคามทางไอที

ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเพื่อป้องกันเครือข่ายคอมพิวเตอร์สหรัฐจากศัตรูต่างชาติ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเพื่อป้องกันเครือข่ายคอมพิวเตอร์จากศัตรูต่างชาติ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษที่จะมีผลบังคับห้ามไม่ให้บริษัทอเมริกันใช้บริการโทรคมนาคมจากบริษัทต่างชาติที่เชื่อว่าจะมีความเสี่ยงเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ แม้ว่าในคำสั่งพิเศษจะไม่ได้ระบุชื่อบริษัทต่างชาติใดๆโดยตรง แต่ก็เชื่อกันว่าหมายถึงบริษัท หัวเหว่ย ของจีน

ด้านบริษัท หัวเหว่ย ซึ่งเป็นเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน ปฏิเสธข้อกล่าวหาและว่าธุรกิจของบริษัทไม่ได้เป็นภัยคุกคามแต่อย่างใด และบริษัทไม่ได้ถูกรัฐบาลจีนใช้ประโยชน์ในการสอดแนมข้อมูลด้วย นอกจากนี้ยังกล่าวว่า การที่สหรัฐจำกัดการทำธุรกิจของ หัวเหว่ย ในประเทศมีแต่จะทำร้ายผู้บริโภคและบริษัทอเมริกันเท่านั้น

ทั้งนี้ สหรัฐและอีกหลายประเทศได้มีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ว่าอุปกรณ์ต่างๆของ หัวเหว่ย อาจถูกใช้ประโยชน์จากรัฐบาลจีนเพื่อสอดแนมข้อมูลในต่างแดน ทำให้สหรัฐกดดันชาติพันธมิตรให้ยุติการใช้บริการของ หัวเหว่ย สำหรับเครือข่าย 5จี โดยมี ออสเตรเลีย กับ นิวซีแลนด์ ที่ได้สั่งห้ามการใช้อุปกรณ์ของ หัวเหว่ย สำหรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 5จี ในประเทศแล้ว

related