svasdssvasds

ชำแหละ "ทัวร์คลอดบุตร" ยอมจ่ายแลก "สัญชาติอเมริกัน" ยกระดับคุณภาพชีวิตลูก [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เปิดปูมวงการ "ทัวร์คลอดบุตร" แลกสัญชาติอเมริกัน "เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็กที่เกิดมา" จากรายงานชี้บรรดา "คุณแม่ท้องแก่" ยอมจ่ายแพ็คเกจทัวร์แสนแพงที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นจนจบเพื่อให้ลูกน้อยที่เกิดมามีสัญชาติอเมริกันอัตโนมัติ โดยใช้ช่องโหว่กฎหมายเมืองลุงแซมเพื่อรับสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ในฐานะพลเมืองสหรัฐฯในอนาคต

ชำแหละ "ทัวร์คลอดบุตร" ยอมจ่ายแลก "สัญชาติอเมริกัน" ยกระดับคุณภาพชีวิตลูก [คลิป]

การที่สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีนโยบายให้สัญชาติต่อเด็กเกิดใหม่โดยอัตโนมัติ จึงเป็นทางลัดให้คุณแม่ท้องแก่บินไปคลอดบุตรเพื่อแลกสัญชาติ หลังการปราบปรามอย่างเข้มงวดของรัฐบาลฯได้ก่อให้เกิดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่แฝงเจตนาแท้จริงคือ "มาคลอดบุตร" (Birth Tourism) ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลักๆคือ สวัสดิการเรียนฟรีของเด็ก บริการด้านสาธารณสุข การประกอบอาชีพในอนาคต รวมถึงการยื่นขอ "กรีนการ์ด" เปลี่ยนสัญชาติของพ่อแม่ต่างชาติมาสู่พลเมืองอเมริกันเมื่อเด็กมีอายุครบ 21 ปี เป็นต้น

นอกจากสหรัฐฯแล้วยังมีหลายประเทศ อาทิ แคนาดา เม็กซิโก อาร์เจนตินา และบราซิล ที่มอบสัญชาติแก่เด็กเกิดใหม่ ในขณะที่ประเทศยุโรปกลับมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย เพิ่มความเข้มงวดเรื่องสัญชาติเด็กเกิดใหม่ อย่างเช่นเยอรมนี อังกฤษ ไอร์แลนด์ หรือฝรั่งเศส ที่ระบุว่าเด็กเกิดใหม่จะได้สัญชาติก็ต่อเมื่อพ่อแม่พำนักถาวร หรืออยู่ในประเทศนั้นๆจนถึงระยะเวลาที่กำหนด

ข้อมูลล่าสุดจากสถาบันวิจัยอุตสาหกรรมเฉียนจาน คาดว่ามีเด็กที่เกิดใหม่ในสหรัฐฯผ่านการท่องเที่ยวแบบนี้ราวปีละ 8 หมื่นคน ขณะที่ศูนย์ศึกษาคนเข้าเมืองของสหรัฐฯระบุว่า ถ้านับนักเรียนหรือคนทำงานต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในสหรัฐฯเป็นการชั่วคราว แล้วให้กำเนิดบุตร อาจมีจำนวนสูงถึงปีละ 2 แสนคนเลยทีเดียว

หนึ่งในรัฐที่ได้รับความนิยมกับการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตรในสหรัฐฯคือรัฐฟลอริดา สำนักข่าวเอพีเคยทำรายงานพิเศษสัมภาษณ์บรรดาแม่ชาวรัสเซียที่ซื้อแพ็คเกจทัวร์มาคลอดลูกราคาตั้งแต่ 2 หมื่นถึง 5 หมื่นเหรียญ (ประมาณ 630,000 ถึง 1,580,000 บาท) ซึ่งนับว่าสูงมากสำหรับชาวรัสเซีย แต่เพื่อแลกกับการได้โอกาสในชีวิตที่ดีของลูกในอนาคตพวกเธอก็เต็มใจจ่าย

ทั้งนี้เมื่อดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯเพิ่งบุกจับเครือข่ายทัวร์คลอดบุตรในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้ต้องสงสัยถูกตั้งข้อหาว่ามีความเกี่ยวโยงกับบ้านทำคลอด 3 แห่ง ซึ่งผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นแม่ที่มีฐานะจากประเทศจีน หญิงตั้งครรภ์เหล่านี้จะเดินทางเข้าสหรัฐฯมาอย่างถูกกฎหมาย แต่อยู่เกินที่วีซ่ากำหนดเพื่อรอเวลาคลอดบุตร โดยแพ็คเกจจากจีนมีตั้งแต่ราคา 15,000 เหรียญ ถึง 8 หมื่นเหรียญ หรือประมาณ 473,000 - 2,520,000 บาทเลยทีเดียว โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับตัวแพ็คเกจที่มีการอำนวยความสะดวก คนดูแลทำอาหารให้ส่วนตัว หรือห้องพักที่มีห้องน้ำในตัว ทั้งหมดเพิ่มเติมตามกลุ่มราคาที่แตกต่าง

สุดท้ายแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะพยายามปราบปราม ทัวร์คลอดบุตร ไม่ว่าจะเป็นการจับกุมบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวในข้อหาปลอมแปลงวีซ่าหรือหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งเป็นช่องโหว่เล็กๆที่ต้องอาศัยหลักฐาน และกระบวนการที่ยุ่งยากในการจับกุม การเดินทางเข้าสหรัฐฯเพื่อคลอดบุตรจึงไม่มีทางหมดไปและยังเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมายอยู่ดี

 

 

 

Cr. apnews, reuters

related