svasdssvasds

ไต้หวันรับรองกฎหมายให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ [คลิป]

ไต้หวันรับรองการออกกฎหมายอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ ส่งผลทำให้ไต้หวันกลายเป็นที่แรกในเอเชียที่มีกฎหมายดังกล่าว

วันนี้ รัฐสภาไต้หวันลงมติอย่างเป็นทางการสนับสนุนให้การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย โดยไต้หวันนับเป็นที่แรกในเอเชียที่ออกกฎหมายสนับสนุนการแต่งงานระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน ขณะที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาก็มีบรรดาผู้สนับสนุนหลายร้อยคนมารวมตัวกัน และเมื่อทราบข่าวดังกล่าวทุกคนต่างตะโกนด้วยความดีใจและยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ มีการออกร่างกฎหมายอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ตั้งแต่ปี 2017 เนื่องจากศาลมองว่า การปฏิเสธสิทธิ์ในการแต่งงานของเพศเดียวกันเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ โดยศาลให้เวลารัฐบาลสองปีในการปรับแก้กฎหมาย แต่ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ไต้หวันทำประชามติ และส่วนใหญ่โหวตคัดค้านการปรับแก้กฎหมายเรื่องสิทธิ์การแต่งงานของเพศเดียวกัน ดังนั้นก่อนหน้านี้ หลายฝ่ายจึงคาดการณ์ว่า ในการลงมติรับรองร่างกฎหมาย รัฐบาลอาจจะโหวตคัดค้านตามผลประชามติของประชาชน อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์กลับออกมาในทิศทางตรงกันข้าม

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไต้หวัน ซึ่งนำโดยพรรคดีพีพี ให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวมาโดยตลอด และประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินได้เรียกร้องให้ประชาชนสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว และเคารพทั้งคำตัดสินของศาลกับผลประชามติด้วย

related